top of page
998830_149622.gif
  • Photo du rédacteurMinh Gia

Tỷ lệ Vax của trường Texas tăng rủi ro cho các đợt bùng phát bệnh sởi lớn



Một nghiên cứu mô phỏng cho thấy dịch sởi bùng phát vượt quá 400 trường hợp có thể tấn công các thành phố lớn hơn ở Texas, bao gồm Dallas và Austin.



Mô phỏng cũng chỉ ra khả năng bùng phát bệnh sởi đáng kể vượt quá 100 trường hợp ở bất kỳ khu vực nào có hai trường có tỷ lệ tiêm chủng lần lượt là 70% và 85%, theo báo cáo của David R. Sinclair, Tiến sĩ, Đại học Pittsburgh và các đồng nghiệp.


Hơn nữa, tỷ lệ tiêm chủng giảm 5% có thể liên quan đến sự gia tăng 40% đến 4.000% kích thước ổ dịch tiềm tàng, các tác giả đã viết trong JAMA Network Open .


Dữ liệu gần đây nhất của CDC cho thấy 21 trường hợp mắc sởi mới trong tuần kết thúc vào ngày 15 tháng 8 với tổng số 1.203 trường hợp tại 30 tiểu bang cho đến nay. Sinclair và các đồng nghiệp lưu ý rằng, kể từ tháng 6 năm 2019, các miễn trừ về tôn giáo hoặc cá nhân đối với việc tiêm phòng vẫn được cho phép ở 45 tiểu bang.


Texas là một trong những bang có bệnh sởi trong năm nay và số lượng "miễn trừ có lương tâm" đã tăng từ 2.300 lên 64.000 kể từ năm 2003 - tăng thêm 28 nhân tố, các tác giả cho biết. Texas cũng đã đưa tin về thế giới vắc-xin khi nhà khoa học vắc-xin nổi tiếng Peter Hotez, MD, Tiến sĩ, Trường Y khoa Baylor ở Houston bị tấn công trên Twitter bởi một nhà lập pháp Texas, người gọi vắc-xin là "phù thủy".


Texas là tiểu bang lớn thứ hai của Hoa Kỳ theo dân số và 24 khu vực thống kê đô thị (MSA) với nhiều quy mô dân số khiến các thành phố của tiểu bang trở thành "đại diện của nhiều trung tâm dân số Hoa Kỳ", ông Sinclair và các đồng nghiệp viết. Mô phỏng của họ nhằm đánh giá nguy cơ bùng phát "xảy ra trong và ngoài các trường học ở Texas" do đó sẽ có tính ứng dụng rộng hơn.


Nhóm đã phân tích dữ liệu dân số Texas dựa trên điều tra dân số năm 2010, cùng với tỷ lệ tiêm chủng năm 2018 cho từng trường học Texas. Họ đã tính đến khả năng bảo vệ 97% của vắc-xin sởi-quai bị-rubella (MMR) hai liều và tỷ lệ phần trăm những người bị suy giảm miễn dịch không thể nhận được. Sau đó, họ đã chạy một mô hình nơi họ giới thiệu các trường hợp mắc bệnh sởi duy nhất vào trường học và kiểm tra số ca nhiễm bệnh ước tính trong suốt 9 tháng (một năm học điển hình) với 1.000 lần chạy mô phỏng trong mỗi MSA Texas.


Nhìn chung, họ phát hiện ra rằng trong số tất cả các mô phỏng sử dụng tỷ lệ tiêm chủng năm 2018 trong đó ít nhất 25 cá nhân bị nhiễm bệnh, có trung bình 36% trường hợp được tiêm vắc-xin "người ngoài cuộc" và trung bình 64% trường hợp là ở học sinh mà cha mẹ đã từ chối vắc-xin cho họ.


Họ đã tìm thấy cơ hội đáng kể của hơn 400 trường hợp bùng phát lớn ở hai MSA lớn hơn - Austin-Round Rock và Dallas-Fort Worth-Arlington - do số trường học có tỷ lệ tiêm chủng dưới 92%. Cũng có cơ hội hơn 100 trường hợp ở Tyler, trong đó có hai trường có tỷ lệ tiêm chủng là 70% và 85%.


Không có gì đáng ngạc nhiên, họ phát hiện ra rằng việc giảm tỷ lệ tiêm chủng ở các trường học sẽ dẫn đến các trường hợp mắc bệnh sởi tiềm ẩn nhiều hơn - với mức giảm 8% có thể dẫn đến kích thước ổ dịch trung bình của ít nhất 10 trường hợp trong một phần tư MSA và 9% giảm dẫn đến trung bình ít nhất 10 trường hợp trong hơn 70% MSA.


Tuy nhiên, trong một bài xã luận đi kèm , Tara C. Smith, Tiến sĩ, Đại học Kent State ở Ohio, và Maimuna S. Majumder, MPH, Tiến sĩ, của Trường Y Harvard ở Boston, đã chỉ ra rằng các nhà nghiên cứu không tham gia vào các can thiệp y tế công cộng thông thường được thiết lập trong một dịch bệnh - các trường hợp và các liên hệ của họ được cách ly và nhiều cá nhân chưa được tiêm chủng bắt kịp tiêm chủng.



"Khía cạnh thách thức hơn của việc phòng ngừa là duy trì tỷ lệ tiêm chủng trong trường hợp không có dịch bệnh đang diễn ra, điều này rất phức tạp do sự lan truyền sai lệch liên tục về vắc-xin", Smith và Majumder viết.


Họ nói thêm rằng gặp khó khăn trong việc chống lại các biện pháp tu từ chống vắc-xin, những người trong ngành y tế công cộng đang tìm cách thay đổi luật pháp liên quan đến miễn trừ vắc-xin để tăng tỷ lệ tiêm chủng, như New York và Maine đã làm trong năm nay.


"Chúng tôi đề nghị rằng các nghiên cứu như [này] có thể hỗ trợ các nhà lập pháp thực hiện những thay đổi này một cách chủ động, trước khi những vụ dịch như vậy xảy ra", các biên tập viên lưu ý.



Một hạn chế đối với dữ liệu hiện tại là các khu học chánh Texas chỉ công bố tỷ lệ tiêm chủng của các khu vực chứ không phải các trường riêng lẻ, theo các nhà nghiên cứu, người nói thêm rằng trong khi luật pháp đã được đề xuất cho phép các dữ liệu này được công bố, "những lo ngại đã được bày tỏ về riêng tư."

5 vues0 commentaire
bottom of page