top of page
998830_149622.gif
  • Photo du rédacteurMinh Gia

Giữ cân nặng ổn định có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường



Bệnh tiểu đường loại 2 là một vấn đề sức khỏe toàn cầu ảnh hưởng đến khoảng 414 triệu người trưởng thành. Bệnh thường phát triển trong nhiều năm do khả năng chuyển hóa đường và carbohydrate của cơ thể giảm dần. Nó chủ yếu được gây ra bởi chế độ ăn uống và không hoạt động nhưng gen đóng một vai trò quan trọng.



Thừa cân là một trong những yếu tố quan trọng trong lối sống liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn. Một lượng giảm cân khiêm tốn kết hợp với tập thể dục và ăn uống tốt sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Giảm cân nói dễ hơn làm, vì vậy có thể có các chiến lược khác để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường có thể đạt được hơn? Một khả năng như vậy là giữ cho cân nặng của mọi người ổn định để tăng cân bổ sung sẽ bị hạn chế sau này trong cuộc sống.


Các nhà nghiên cứu Thụy Điển đã xem xét một nhóm hơn 33.000 người trong độ tuổi từ 30 đến 60, phân tích mối liên quan giữa việc cân nặng của họ thay đổi như thế nào trong 10 năm và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Khoảng một phần ba số người bị thừa cân khi bắt đầu nghiên cứu và 10 phần trăm được coi là béo phì. Trong hơn 10 năm, chỉ hơn một nửa số người tăng cân, khoảng một phần ba duy trì cân nặng và phần còn lại giảm cân.


Đó là những người tăng cân có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao nhất. Tuy nhiên, khám phá đáng ngạc nhiên nhất là nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường không liên quan đến cân nặng của một người khi bắt đầu nghiên cứu - họ có cân nặng khỏe mạnh hoặc thừa cân. Mặc dù chỉ có 10 phần trăm người giảm cân trong 10 năm, nhưng những người này có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp nhất và mối liên hệ này là mạnh nhất ở những người thừa cân hoặc béo phì lúc ban đầu.


Tiến xa hơn một bước, các nhà nghiên cứu ước tính rằng nếu tất cả những người tăng cân thay vì duy trì cân nặng thì một trong năm trường hợp tiểu đường mới có thể được ngăn chặn. Ngược lại với các chương trình hiện tại nhắm vào những người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao, điều này chỉ ngăn ngừa một trong mười trường hợp ước tính.



Nghiên cứu này thúc đẩy lợi ích của các sáng kiến ​​y tế công cộng không chỉ tập trung vào việc giảm cân để ngăn ngừa bệnh tiểu đường, mà còn duy trì cân nặng của bất kỳ cân nặng nào mà một người hiện đang ở. Xem xét mức độ khó khăn của hầu hết mọi người để giảm cân, tập trung vào mục tiêu thực tế hơn là giữ sức khỏe ở cân nặng hiện tại của một người có thể là một chiến lược có lợi.

3 vues0 commentaire
bottom of page