top of page
998830_149622.gif
  • Photo du rédacteurMinh Gia

Tại sao nước tiểu lại có mùi giống như amoniac?

Dernière mise à jour : 21 nov. 2021

Nước tiểu có thể thay đổi màu sắc - và mùi - dựa trên lượng chất thải cũng như chất lỏng bạn nạp vào trong suốt cả ngày.


Tuy nhiên, có một số mùi khác thường có thể cho thấy bạn cần phải điều trị y tế. Một ví dụ như vậy là mùi ngọt của nước tiểu, có thể chỉ ra lượng glucose dư thừa (lượng đường trong máu) trong nước tiểu.


Một loại khác là mùi amoniac, có mùi giống như hóa chất. Mặc dù nước tiểu có mùi như amoniac không phải lúc nào cũng gây lo ngại, có một số trường hợp có thể xảy ra.


Các nguyên nhân tiềm năng của nước tiểu có mùi như amoniac là gì?


Nguyên nhân nước tiểu có mùi amoniac

Các chất thải trong nước tiểu thường có mùi, nhưng nước tiểu thường được pha loãng đủ để các chất thải không có mùi. Tuy nhiên, nếu nước tiểu trở nên cô đặc hơn - có nghĩa là có một lượng lớn chất thải hơn liên quan đến chất lỏng - nước tiểu có nhiều khả năng có mùi như amoniac.


Urê là một trong những chất thải được tìm thấy trong nước tiểu. Đó là sản phẩm phụ của sự phân hủy protein và có thể bị phân hủy thành amoniac trong một số tình huống. Do đó, nhiều tình trạng dẫn đến nước tiểu cô đặc có thể gây ra nước tiểu có mùi như amoniac.



Các điều kiện có thể khiến nước tiểu của một người có mùi như amoniac bao gồm:


Sỏi bàng quang


Sỏi trong bàng quang hoặc thận có thể tích tụ do các chất thải dư thừa trong bàng quang. Các triệu chứng khác của sỏi bàng quang bao gồm:


Nước tiểu đục

máu trong nước tiểu

đau bụng


Nước tiểu đậm


Sỏi bàng quang có thể được gây ra bởi một loạt các điều kiện. Tìm hiểu thêm về sỏi bàng quang.


Mất nước


Không có đủ chất lỏng lưu thông trong cơ thể có nghĩa là thận có khả năng giữ nước tốt hơn, nhưng vẫn thải ra các chất thải. Do đó, nước tiểu có thể cô đặc hơn và có mùi như amoniac. Nếu nước tiểu của bạn có màu đậm hơn và bạn chỉ đi qua một lượng nhỏ nước tiểu, bạn có thể bị mất nước. Tìm hiểu thêm về mất nước .


Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI)


Nhiễm trùng bàng quang hoặc nhiễm trùng khác ảnh hưởng đến đường tiết niệu có thể dẫn đến nước tiểu có mùi như amoniac. Các triệu chứng khác liên quan đến nhiễm trùng tiểu bao gồm:


đau khi đi tiểu

đau bụng

cảm giác như bạn cần đi tiểu thường xuyên mà không tạo ra một lượng nước tiểu đáng kể

Trong hầu hết các trường hợp nhiễm trùng tiểu là do vi khuẩn. Tìm hiểu thêm về UTI.


Món ăn


Đôi khi nước tiểu có mùi như amoniac do sự kết hợp độc đáo của các loại thực phẩm. Điều này thường không gây lo ngại trừ khi nó đi kèm với các triệu chứng khó chịu khác.


Bạn có nên đi khám bác sĩ về nước tiểu có mùi amoniac?

Thỉnh thoảng có nước tiểu có mùi như amoniac thường không gây lo ngại. Bạn có thể cần uống nhiều nước hơn để làm loãng nước tiểu. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng của bạn đi kèm với đau hoặc các dấu hiệu nhiễm trùng tiềm ẩn, chẳng hạn như sốt, thì bạn nên đi khám bác sĩ.


Bác sĩ sẽ bắt đầu bằng cách đặt câu hỏi về các triệu chứng của bạn. Chúng có thể bao gồm:


Bao lâu nước tiểu của bạn có mùi như amoniac?


Có những lúc nước tiểu của bạn có mùi đặc biệt mạnh?


Bạn có gặp bất kỳ triệu chứng nào khác, chẳng hạn như máu trong nước tiểu, sốt, đau lưng hoặc đau sườn, hoặc đau khi đi tiểu?

Bác sĩ sẽ sử dụng những phản ứng này để xem xét các xét nghiệm chẩn đoán tiếp theo. Đôi khi, bác sĩ sẽ thực hiện kiểm tra để kiểm tra tuyến tiền liệt của một người đàn ông về các dấu hiệu mở rộng có thể ảnh hưởng đến việc đi tiểu. Họ cũng có thể yêu cầu xét nghiệm nước tiểu. Mẫu nước tiểu được gửi đến phòng thí nghiệm và sau đó được kiểm tra sự hiện diện của vi khuẩn, máu hoặc các mảnh của bàng quang hoặc sỏi thận hoặc các thành phần chất thải khác. Thông thường xét nghiệm này, cùng với mô tả về các triệu chứng của bạn, có thể giúp bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân khiến nước tiểu có mùi như amoniac.


Bác sĩ cũng có thể yêu cầu các nghiên cứu hình ảnh trong đó họ kiểm tra các bất thường ở thận, bàng quang hoặc các khu vực khác có thể ảnh hưởng đến nước tiểu.


Bạn cũng nên thực hiện các bước để thực hành sức khỏe bàng quang tốt, điều này có thể làm giảm tỷ lệ mất nước và khả năng bạn sẽ bị nhiễm trùng tiểu.


Ví dụ như uống ít nhất sáu ly nước 8 ounce mỗi ngày. Uống một ly nước ép nam việt quất mỗi ngày hoặc thêm chanh vào nước của bạn sẽ làm thay đổi độ axit của nước tiểu. Điều này có thể có lợi cho sức khỏe bàng quang của bạn nếu bạn bị nhiễm trùng nhiều.


Triển vọng của một người có nước tiểu có mùi như amoniac là gì?


Hầu hết các trường hợp nước tiểu có mùi như amoniac có thể được điều trị bằng chất lỏng hoặc thuốc kháng sinh.


Tốt nhất, nước tiểu của bạn nên có màu vàng nhạt đến màu rơm. Nếu nó vẫn tối hơn bình thường trong thời gian dài hơn 24 giờ, hãy đi khám bác sĩ. Bạn cũng nên luôn luôn tìm cách điều trị nếu bạn tin rằng bạn có thể bị nhiễm trùng tiềm ẩn hoặc mối quan tâm y tế khác.


Điểm mấu chốt


Nước tiểu có thể có mùi như amoniac khi nó trở nên cô đặc với chất thải. Một loạt các điều kiện có thể làm cho chất thải tích tụ trong nước tiểu, chẳng hạn như sỏi bàng quang, mất nước và nhiễm trùng đường tiết niệu. Trong hầu hết các trường hợp, nước tiểu có mùi như amoniac có thể được điều trị bằng chất lỏng hoặc thuốc kháng sinh.


Biên dịch: Nhân viên phòng khám Kinh Đô


Đọc thêm:

Đọc thêm:

địa chỉ chữa bệnh trĩ bệnh phụ khoa phòng khám kinh đô chi phí chữa viêm quy đầu dài bao quy đầu dương vật nổi mụn đau tinh hoàn trái đầu chim bị đỏ dương vật nổi mụn thịt đầu dương vật có mủ đầu dương vật bị nổi mẩn đỏ bao quy đầu bị sưng đau rát dương vật dương vật có bựa trắng ngứa bao quy đầu đi tiểu buốt bệnh kim la dương vật nổi hạt ngứa bìu khám ở đâu bị đau nhói ở vùng kín đầu chim bị sưng đỏ bao quy đầu vùng kín nổi hạch mọc mụn ở vùng kín bệnh viện nào khám sùi mào gà khám vô sinh hiếm muộn nổi hột ở vùng kín tiểu buốt và có mủ ở nam giới phòng khám phụ khoa phòng khám nam khoa online ngứa 2 bên mép vùng kín mọc mụn mủ ở vùng kín bệnh lậu cầu chi phí đốt sùi mào gà bệnh sùi mào gà ở bộ phận sinh dục nữ xét nghiệm bệnh lậu ở đâu mụn cóc sinh dục giá xét nghiệm sùi mào gà cắt hẹp bao quy đầu ở đâu chữa bệnh liệt dương ở đâu tốt nhất chữa bệnh xuất tinh sớm ở đâu tốt nhất bệnh sinh dục nam vùng kín bị sưng nổi mụn ngứa ở vùng kín nữ các phương pháp cắt bao quy đầu chữa bệnh nam khoa ở đâu chi phí cắt bao quy đầu là bao nhiêu vùng kín bị ngứa rát sưng chi phí chữa viêm bao quy đầu gắn bi dương vật chữa bệnh yếu sinh lý ở đâu đau tức tinh hoàn thẩm mỹ vùng kín bệnh lậu chữa ở đâu đại tiện ra máu bệnh lậu mãn tính viêm bao quy đầu tìm hiểu về bệnh lậu triệu chứng viêm tinh hoàn bệnh mụn rộp sinh dục bệnh trĩ nội và cách chữa bệnh trĩ ngoại và cách điều trị sa búi trĩ apxe hậu môn ngứa hậu môn phác đồ điều trị bệnh lậu bệnh lậu ở nam phẫu thuật trĩ cắt trĩ bằng phương pháp hcpt bao quy đầu hẹp bệnh rối loạn cương dương chi phí chữa bệnh lậu chi phí chữa sùi mào gà bệnh trĩ chảy máu chi phí phá thai là bao nhiêu địa chỉ phá thai phẫu thuật trĩ bao nhiêu tiền dương vật mọc mụn cách điều trị vùng kín bị ngứa rát sưng địa chỉ khám phụ khoa viêm lộ tuyến cổ tử cung mọc mụn nước ở vùng kín bệnh trĩ sưng to bị đau tinh hoàn cách chữa đau rát vùng kín cách chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bệnh viêm cổ tử cung chuỗi hạt ngọc ở nam giới cách trị đái dắt khi nào cần cắt bao quy đầu bệnh viêm phụ khoa bệnh yếu sinh lý nam rò hậu môn trĩ nội nang naboth cổ tử cung nổi hạch ở vùng kín bệnh trĩ sau sinh tiểu ra máu bệnh trĩ có lây không dương vật nổi hạch phòng khám ngoài giờ chi phí chữa viêm âm đạo chi phí đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung giá phá thai bằng thuốc tư vấn bệnh trĩ bệnh trĩ khám khoa nào bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung chi phí chữa xuất tinh sớm cách chữa lòi dom sau sinh tư vấn bệnh lậu khám yếu sinh lý ở đâu cách chữa viêm bao quy đầu chữa liệt dương ở đâu cách chữa hẹp bao quy đầu cách chữa tiểu buốt cách chữa bệnh trĩ nội

5 219 vues0 commentaire

Posts récents

Voir tout
bottom of page