top of page
998830_149622.gif
  • Photo du rédacteurMinh Gia

Nguyên nhân gây ra xuất huyết âm đạo? Giải thích về triệu chứng của bạn

Mặc dù có một loạt các màu sắc và tính nhất quán đối với khí hư, nhưng việc khí hư ra máu sau thời kỳ kinh nguyệt của bạn là khá phổ biến. Các nguyên nhân khác của chất nhầy có máu hoặc khí hư màu nâu có thể phát sinh từ các giai đoạn dựa trên tuổi, nhiễm trùng do vi khuẩn, nấm men hoặc STD. Đọc dưới đây cho các triệu chứng liên quan, nguyên nhân khác, và lựa chọn điều trị.


Triệu chứng này cũng có thể được gọi là: đốm âm đạo, chảy máu từ âm đạo


Giải thích bất thường, xuất huyết âm đạo


Khí hư là một phần của cơ thể phụ nữ khỏe mạnh. Nó là sự kết hợp của các tế bào và chất dịch cơ thể được bài tiết qua âm đạo và thường xuất hiện dưới dạng dịch tiết màu trắng hoặc trong suốt giống như chất nhầy mà không có mùi. Tuy nhiên, đôi khi, số lượng và chất lượng khí hư có thể thay đổi. Bạn có thể đứng đầu trong những thay đổi này và hiểu những thay đổi nào liên quan nếu bạn chú ý đến các triệu chứng khác. Ví dụ, khí hư xuất hiện bất thường có thể có mùi hoặc màu bạn chưa từng trải qua.

Bài viết nên xem

Các triệu chứng kèm theo khác


Dịch âm đạo có máu có thể trông có màu đỏ, nhưng đôi khi, nó cũng có thể có màu nâu. Bạn cũng có thể trải nghiệm sau đây.


Các triệu chứng liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt của bạn, chẳng hạn như chuột rút

Kích thích âm đạo và ngứa

Đau âm đạo hoặc cổ tử cung

Đi tiểu nhiều hoặc đau rát khi đi tiểu


Nguyên nhân gây ra dịch tiết âm đạo trong máu?

Gặp bác sĩ kịp thời nếu bạn nhận thấy các triệu chứng đi lạc từ mô hình kinh nguyệt dự kiến ​​của bạn. Bác sĩ của bạn có thể sẽ xác định một kế hoạch chẩn đoán và điều trị khẩn cấp.


Nguyên nhân chu kỳ


Nguyên nhân của dịch tiết âm đạo có máu liên quan đến chu kỳ sinh sản bao gồm những điều sau đây.


Chu kỳ kinh nguyệt: Xuất tiết có máu có thể là kết quả của dư lượng kinh nguyệt trộn với dịch tiết âm đạo. Thường thì lượng chất thải cơ thể bạn tạo ra tăng vào cuối chu kỳ kinh nguyệt, do đó, chất thải thường có thể có màu nâu hoặc gỉ sắt.


Biến chứng khi mang thai: Chảy máu xuất hiện trong thai kỳ, thời điểm bạn không nên bị chảy máu, có thể là dấu hiệu của các biến chứng thai kỳ nghiêm trọng như sẩy thai hoặc vỡ nhau thai, tình trạng nhau thai tách ra khỏi niêm mạc tử cung.


Liên quan đến tuổi: Tương tự như mang thai, phụ nữ có thể bị chảy máu trong giai đoạn đầu dậy thì và giai đoạn cuối của thời kỳ mãn kinh. Chảy máu bất thường này có thể trộn với chất thải, tạo ra một vẻ ngoài đẫm máu hoặc màu nâu.



Nguyên nhân ung thư


Nguyên nhân ung thư của dịch tiết âm đạo có máu có thể bao gồm những điều sau đây.


Cổ tử cung: Cổ tử cung là phần dưới của tử cung kết nối với âm đạo. Cổ tử cung dễ bị nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục, Human Papillomavirus (HPV), có thể biến đổi các tế bào của cổ tử cung thành tế bào ung thư. Dịch âm đạo có máu hoặc nâu có thể là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung.

Tử cung / Nội mạc tử cung: Nội mạc tử cung là lớp tế bào lót tử cung. Phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh có nguy cơ phát triển các tế bào ung thư trong lớp lót này, được gọi là ung thư nội mạc tử cung hoặc tử cung. Chảy máu có thể là một dấu hiệu của loại ung thư này.


Nguyên nhân truyền nhiễm


Hệ thống sinh sản nữ mở ra môi trường thông qua âm đạo, khiến nó đặc biệt dễ bị nhiễm trùng bởi không chỉ các sinh vật bên ngoài mà cả các sinh vật đã có mặt trong các bức tường của nó. Kích thích từ các nguyên nhân nhiễm trùng như vậy có thể dẫn đến chảy máu trộn lẫn với dịch âm đạo.


Vi khuẩn: Vi khuẩn thường sống trong âm đạo có thể phát triển quá mức và gây nhiễm trùng dẫn đến khí hư bất thường. Hơn nữa, nhiều bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục do vi khuẩn, chẳng hạn như lậu và chlamydia, có thể gây ra các triệu chứng tương tự.

Nấm: Nấm men là một loại nấm có trong âm đạo. Khi lượng men này bị mất cân bằng, nó có thể phát triển quá mức và gây nhiễm trùng dẫn đến ngứa âm đạo và tiết dịch bất thường.



Nguyên nhân khác


Các nguyên nhân khác có thể bao gồm những điều sau đây.


Tắc nghẽn: Bất kỳ vật nào đưa vào âm đạo có thể cản trở dòng chảy của dịch âm đạo có thể dẫn đến dịch tiết âm đạo bất thường. Ví dụ, dụng cụ tử cung (DCTC) có thể thay đổi số lượng, chất lượng và tính nhất quán của khí hư cũng như chu kỳ kinh nguyệt của bạn.


Giải phẫu: Hiếm khi, một lỗ mở bất thường giữa âm đạo và trực tràng hoặc âm đạo và bàng quang, được gọi là lỗ rò, cho phép phân hoặc nước tiểu rò rỉ vào âm đạo. Rò rỉ này sẽ dẫn đến chất thải màu nâu với mùi hôi.

9 nguyên nhân xuất huyết âm đạo có thể xảy ra


Đau rụng trứng (mittelschmerz) hoặc đốm giữa


Mittelschmerz là một từ tiếng Đức có nghĩa là "đau giữa". Nó đề cập đến sự khó chịu bình thường đôi khi được cảm nhận bởi phụ nữ trong thời kỳ rụng trứng, đó là điểm giữa của chu kỳ kinh nguyệt.


Mỗi tháng, một trong hai buồng trứng hình thành một nang chứa một tế bào trứng. Cơn đau xảy ra khi nang trứng vỡ ra và giải phóng trứng.


Đây là một cảm giác buồn tẻ, chuột rút có thể bắt đầu đột ngột chỉ ở một bên của bụng dưới. Trong một vài trường hợp, có thể có đốm âm đạo. Mittelschmerz xảy ra khoảng 14 ngày trước khi bắt đầu kỳ kinh nguyệt tiếp theo.


Thực tế Mittelschmerz không liên quan đến buồn nôn, nôn, sốt hoặc đau vùng chậu nghiêm trọng. Những triệu chứng này nên được đánh giá bởi một nhà cung cấp y tế vì chúng có thể chỉ ra một tình trạng nghiêm trọng hơn.


Chẩn đoán được thực hiện thông qua lịch sử bệnh nhân.


Điều trị chỉ cần thuốc không viêm, thuốc chống viêm không steroid để giảm đau. Một biện pháp tránh thai đường uống sẽ ngăn chặn các triệu chứng, vì nó cũng ngừng rụng trứng.


Hiếm khi: Chung


Triệu chứng hàng đầu: đau bụng (đau dạ dày), giai đoạn cuối khoảng 2 tuần trước, chảy máu âm đạo, đau xương chậu


Các triệu chứng luôn xảy ra với cơn đau rụng trứng (mittelschmerz) hoặc đốm trung mô: giai đoạn cuối khoảng 2 tuần trước


Khẩn cấp: Tự điều trị



Lạc nội mạc tử cung


Lạc nội mạc tử cung là tình trạng mô thường hình thành niêm mạc tử cung - nội mạc tử cung - cũng bắt đầu phát triển ở bên ngoài buồng trứng và ống dẫn trứng. Nội mạc tử cung ngoài vị trí này vẫn dày lên và chảy máu mỗi tháng, gây đau, mô sẹo và dính.


Các yếu tố rủi ro bao gồm chu kỳ kinh nguyệt ngắn bắt đầu từ khi còn trẻ, mãn kinh ở tuổi lớn hơn; không bao giờ sinh con; bất thường tử cung; lịch sử gia đình; và sử dụng rượu.


Các triệu chứng bao gồm đau vùng chậu nghiêm trọng, chuột rút và chảy máu quá nhiều trong kỳ kinh nguyệt. Có thể có đau khi quan hệ tình dục và đôi khi trong khi đi tiêu và đi tiểu. Tiêu chảy, táo bón, buồn nôn và đầy hơi cũng rất phổ biến, như khó mang thai.


Lạc nội mạc tử cung có thể bị nhầm lẫn với các điều kiện khác, chẳng hạn như bệnh viêm vùng chậu hoặc hội chứng ruột kích thích. Vô sinh vĩnh viễn có thể xảy ra với lạc nội mạc tử cung không được điều trị.


Chẩn đoán được thực hiện bằng cách kiểm tra vùng chậu, siêu âm và đôi khi là nội soi.


Điều trị bao gồm thuốc giảm đau không kê đơn và liệu pháp hormone, bao gồm cả biện pháp tránh thai. Phẫu thuật có thể được thực hiện để loại bỏ mô lạc nội mạc tử cung. Như một phương sách cuối cùng, loại bỏ buồng trứng và tử cung có thể được khuyến nghị.


Hiếm khi: Không phổ biến


Triệu chứng hàng đầu: tiết dịch âm đạo, đau bụng (đau dạ dày), chảy máu âm đạo, đau xương chậu, đau kinh



Bệnh viêm vùng chậu


Bệnh viêm vùng chậu, là thuật ngữ chung cho việc nhiễm vi khuẩn ở cơ quan sinh sản của người phụ nữ.


PID thường là biến chứng của bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) như lậu hoặc chlamydia. Tuy nhiên, có thể có được PID từ các nguyên nhân khác.


Bất kỳ người phụ nữ nào cũng có thể bị ảnh hưởng. Nó thường được tìm thấy ở những phụ nữ hoạt động tình dục dưới 25 tuổi, đặc biệt là những người đã từng mắc bệnh viêm vùng chậu trước đây, có nhiều bạn tình và thụt rửa thường xuyên.


Các triệu chứng bao gồm sốt, đau bụng dưới, tiết dịch âm đạo có mùi hôi, đau và chảy máu khi quan hệ tình dục và đau khi đi tiểu.


Viêm vùng chậu không được điều trị có thể gây vô sinh do các mô bị tổn thương trong đường sinh sản, cũng như đau vùng chậu và đau bụng mãn tính. Đối tác tình dục không được bảo vệ cũng sẽ bị nhiễm bệnh.


Chẩn đoán được thực hiện thông qua các triệu chứng, kiểm tra vùng chậu, gạc âm đạo và cổ tử cung, và xét nghiệm nước tiểu.


Điều trị bằng một đợt kháng sinh. Hãy chắc chắn hoàn thành tất cả các loại thuốc theo chỉ dẫn, ngay cả khi bạn bắt đầu cảm thấy tốt hơn.


Để ngăn ngừa viêm vùng chậu, hãy thử tất cả các đối tác (nam hoặc nữ) để kiểm tra STD và tránh tiếp xúc tình dục không được bảo vệ.


Hiếm khi: Chung


Triệu chứng hàng đầu: sốt, đau bụng hoặc tiết dịch âm đạo bất thường, tiết dịch âm đạo, buồn nôn hoặc nôn, chảy máu âm đạo, đau xương chậu


Các triệu chứng luôn xảy ra với bệnh viêm vùng chậu: sốt, đau bụng hoặc tiết dịch âm đạo bất thường


Khẩn cấp: Đến gặp trực tiếp bác sĩ



Polyp cổ tử cung


Polyp cổ tử cung là sự phát triển trên bề mặt cổ tử cung. Cổ tử cung là cấu trúc phụ khoa của hệ thống sinh sản nữ kết nối tử cung với âm đạo.


Các triệu chứng thường không có polyp cổ tử cung. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bạn có thể bị chảy máu ...


Polyp nội mạc tử cung


Polyp nội mạc tử cung là sự tăng trưởng hoặc khối lượng xảy ra trong lớp lót của thành bên trong tử cung và thường phát triển đủ lớn để mở rộng vào khoang tử cung. Chúng gắn vào thành tử cung bằng một cơ sở lớn (chúng được gọi là polyp sessile) hoặc một cuống mỏng


Nhiễm Chlamydia


Chlamydia trachomatis là một loại vi khuẩn được biết đến nhiều nhất vì gây ra bệnh lây truyền qua đường tình dục được gọi đơn giản là chlamydia. Đây là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất (STDs), với hơn một triệu trường hợp được báo cáo mỗi năm chỉ riêng ở Mỹ.

Viêm cổ tử cung


Viêm cổ tử cung là một tình trạng viêm của cổ tử cung - lối đi ở phía dưới tử cung - do vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae, hoặc lậu.


Bệnh lậu là một bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) và lây lan qua quan hệ tình dục không được bảo vệ.


Các triệu chứng bao gồm tiết dịch âm đạo bất thường, đau hoặc khó chịu khi quan hệ và chảy máu âm đạo sau khi quan hệ. Tuy nhiên, một số phụ nữ có ít hoặc không có triệu chứng.


Nếu không được điều trị, viêm cổ tử cung do lậu cầu có thể dẫn đến nhiễm trùng thêm đường sinh sản và bệnh viêm vùng chậu, có thể gây vô sinh.


Chẩn đoán được thực hiện sau khi lấy một miếng gạc cổ tử cung và thử nghiệm.


Điều trị là thông qua một đợt kháng sinh đường uống. Phụ nữ được chẩn đoán viêm cổ tử cung do lậu cầu nên được xét nghiệm thêm về các bệnh STD phổ biến khác như chlamydia và trichomonas, vì chúng thường được tìm thấy cùng một lúc.


Cách phòng ngừa bệnh lậu tốt nhất là sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, cũng như xét nghiệm tất cả bạn tình để họ có thể được điều trị và không lây nhiễm lại cho bất kỳ ai.


Viêm cổ tử cung nói chung có thể được ngăn ngừa bằng cách không để cổ tử cung bị thụt rửa hoặc các chất kích thích khác.


Hiếm khi: Không phổ biến


Triệu chứng hàng đầu: tiết dịch âm đạo, chảy máu âm đạo, quan hệ tình dục đau đớn, tiết dịch mủ màu vàng, chảy máu kinh nguyệt nặng


Các triệu chứng không bao giờ xảy ra với viêm cổ tử cung do lậu cầu: cải thiện dịch tiết âm đạo


Khẩn cấp: bác sĩ chăm sóc chính


Trường hợp bình thường của đốm


Đốm là một lượng nhỏ chảy máu âm đạo xảy ra giữa các kỳ kinh nguyệt bình thường - chỉ đủ để lại một đốm máu nhỏ trên một miếng đệm hoặc trên quần áo.


Đôi khi đốm có một nguyên nhân nghiêm trọng, nhưng thường được kích hoạt bởi sự dao động nồng độ hormone từ các nguyên nhân đơn giản:


Mức tuyến giáp bất thường.

PCOS (hội chứng buồng trứng đa nang.)

Thay đổi bất kỳ loại liệu pháp hormone nữ, bao gồm cả thuốc tránh thai.

Quan hệ tình dục.

Mang thai sớm.

Mãn kinh sớm.


Những mức độ hormone thay đổi này có thể xảy ra với bất kỳ phụ nữ nào chưa hoàn thành thời kỳ mãn kinh. Những người đã và không sử dụng liệu pháp hormone, không nên có bất kỳ đốm nào.


Bất kể tuổi tác hay tình huống của phụ nữ là gì, nếu tình trạng đốm vẫn tồn tại, nên được tư vấn từ bác sĩ phụ khoa để loại trừ bất kỳ nguyên nhân nghiêm trọng nào. Bác sĩ có thể giúp quản lý mức độ hormone để chúng vẫn ở mức bình thường, không chỉ ngăn ngừa đốm mà còn tăng thêm chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.


Hiếm khi: Chung


Triệu chứng hàng đầu: chảy máu âm đạo hoặc chảy máu, chảy máu âm đạo bất ngờ nhẹ, tiết dịch âm đạo


Các triệu chứng luôn xảy ra với trường hợp đốm bình thường: chảy máu âm đạo hoặc chảy máu


Các triệu chứng không bao giờ xảy ra với trường hợp đốm bình thường: chảy máu âm đạo bất ngờ nghiêm trọng, đau âm đạo, ngứa âm đạo hoặc đau rát, chảy máu sau khi quan hệ, đau bụng dữ dội


Khẩn cấp: Chờ và xem


Trường hợp bình thường của dịch âm đạo


Điều hoàn toàn bình thường đối với mọi phụ nữ là có dịch tiết âm đạo màu trắng trong hoặc mỏng, ít nhiều không đổi.


Cơ thể bảo vệ các mô âm đạo bằng cách sản xuất chất nhầy nhẹ này từ các tuyến trong cổ tử cung và trong thành âm đạo. Điều này giữ cho các mô được bôi trơn để chúng không bị khô và bị kích thích, và giữ cho các mô hơi có tính axit vì điều đó giúp tiêu diệt bất kỳ vi trùng có hại.


Chất thải cũng là một cơ chế làm sạch, loại bỏ bất kỳ tế bào chết hoặc vi khuẩn khi nó di chuyển ra khỏi âm đạo. Thụt rửa là không cần thiết cho dịch bình thường.


Dịch âm đạo có thể thay đổi ở các giai đoạn khác nhau của cuộc sống. Khi mang thai, nó trở nên trắng và và đục như sữa.


Trong và sau khi mãn kinh, việc tiết dịch giảm đi do nồng độ estrogen giảm. Nếu khô gây ra kích thích hoặc khó khăn trong hoạt động tình dục, bác sĩ phụ khoa có thể đề nghị một biện pháp khắc phục thích hợp.


Dịch âm đạo bình thường không bao giờ gây ngứa hoặc có mùi hôi, và không bao giờ có màu nào khác ngoài màu trong hoặc trắng.


Hiếm khi: Chung


Triệu chứng hàng đầu: dịch âm đạo, dịch âm đạo nhẹ, dịch âm đạo màu trắng / xám, dịch âm đạo trong, dịch âm đạo nặng


Các triệu chứng luôn xảy ra với trường hợp tiết dịch âm đạo bình thường: dịch âm đạo


Các triệu chứng không bao giờ xảy ra với trường hợp tiết dịch âm đạo bình thường: ngứa hoặc rát âm đạo, đi tiểu đau, chảy nước âm đạo nặng, đau âm đạo, đau bụng (đau dạ dày), chảy máu sau khi quan hệ, mất thời gian, mùi âm hộ. Nếu gặp các triệu chứng này liên hệ ngay với bác sĩ.


Khẩn cấp: Chờ và xem


Khi nào và làm thế nào để điều trị xuất huyết âm đạo


Nếu bạn nhận thấy khí hư có máu, hãy nghĩ về thời gian của chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng hoặc hoạt động tình dục gần đây. Chia sẻ thông tin này với bác sĩ của bạn nếu liên quan đến các triệu chứng.


Khi nào đi khám bác sĩ?


Nếu các triệu chứng của bạn xảy ra bên ngoài chu kỳ hoặc hoạt động tình dục của bạn, hãy hẹn gặp bác sĩ của bạn. Bác sĩ của bạn có thể thực hiện các xét nghiệm sau.


Khám vùng chậu: Bác sĩ của bạn sẽ kiểm tra cẩn thận bộ phận sinh dục bên ngoài và sử dụng một thiết bị, được gọi là mỏ vịt hoặc hai ngón tay để mở âm đạo để kiểm tra các cơ quan vùng chậu bên trong, chẳng hạn như cổ tử cung và tử cung.


Pap smear: Trong một phết tế bào pap, bác sĩ của bạn sẽ lấy mẫu tế bào từ cổ tử cung và kiểm tra xem chúng có bất thường cho thấy tình trạng tiền ung thư hoặc ung thư.


Siêu âm tử cung: Siêu âm sử dụng sóng âm thanh cho phép bác sĩ của bạn tìm kiếm những bất thường trong niêm mạc tử cung.


Các mẫu mô của âm đạo và tử cung: Bác sĩ của bạn sẽ kiểm tra các mô này để đánh giá các loại nhiễm trùng hoặc tế bào ung thư khác nhau.


Điều trị y tế


Bác sĩ của bạn có thể kê toa sau đây, tùy thuộc vào kết quả xét nghiệm của bạn.


Kháng sinh: Kháng sinh có sẵn cho nhiều bệnh nhiễm trùng và vi khuẩn lây truyền qua đường tình dục.


Tiêm vắc-xin: Một loại vắc-xin ngừa HPV có sẵn cho phụ nữ trong độ tuổi từ 9 đến 26. Bác sĩ của bạn có thể đề nghị điều này để giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung.


Thay đổi chế độ tránh thai hiện tại của bạn: Nếu các phương pháp tránh thai hoặc các loại thuốc khác đang góp phần gây ra các triệu chứng của bạn, bác sĩ có thể thảo luận về việc dừng các loại thuốc hiện tại của bạn để ủng hộ một chế độ mới.


Phẫu thuật hoặc xạ trị: Nếu các triệu chứng của bạn là do tình trạng ung thư, bác sĩ sẽ đề nghị phẫu thuật hoặc xạ trị. Hóa trị cũng là một lựa chọn cho bệnh ung thư tiến triển.


Khi khẩn cấp


Nếu bạn bị chảy máu âm đạo có chảy máu âm đạo kèm theo đau bụng , chuột rút, sốt hoặc ớn lạnh trong bất kỳ ba tháng của thai kỳ, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế khẩn cấp ngay lập tức. Những dấu hiệu này cho thấy các biến chứng thai kỳ nghiêm trọng cần được chăm sóc khẩn cấp.


Trên đây là những thông tin về xuất huyết âm đạo ở nữ giới. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng này đừng ngần ngại hãy chủ động tìm kiếm bác sĩ chuyên môn.


Nguồn: https://www.buoyhealth.com/symptoms-a-z/bloody-vaginal-discharge/

33 vues0 commentaire

Posts récents

Voir tout
bottom of page