top of page
998830_149622.gif
  • Photo du rédacteurMinh Gia

Thực hiện theo cách của bạn để phục hồi từ điều trị ung thư tuyến tiền liệt

Tập thể dục thường xuyên là một thành phần thiết yếu cho sức khỏe tốt; nó giúp hệ thống miễn dịch, hệ tim mạch và khớp của chúng ta. Nó có thể giúp ngăn ngừa bệnh mãn tính và có lợi ích nổi tiếng cho sức khỏe tâm thần của chúng ta. Một bằng chứng ngày càng tăng cũng cho chúng ta thấy rằng tập thể dục thường xuyên có vai trò quan trọng trong và sau khi điều trị ung thư tuyến tiền liệt, và cũng là một phần quan trọng của Liệu pháp suy giảm Androgen (ADT) - một phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt phổ biến và hiệu quả cao .



Tập thể dục và ung thư tuyến tiền liệt


Ung thư tuyến tiền liệt là dạng ung thư phổ biến nhất ở nam giới, với hơn 19.000 nam giới Úc được chẩn đoán mắc một số dạng bệnh mỗi năm. Xạ trị, hóa trị hoặc tuyến tiền liệt (cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ tuyến tiền liệt) là một trong những phương pháp hiệu quả nhất chúng ta có để điều trị ung thư tuyến tiền liệt.


Bằng chứng cho chúng ta thấy rằng trong khi nó không chữa được ung thư, thì việc tập thể dục thường xuyên có thể ngăn ngừa một số bệnh ung thư phát triển ngay từ đầu. Ngoài ra còn có bằng chứng mạnh mẽ rằng bên cạnh việc giữ căng thẳng và lo lắng ở mức có thể kiểm soát được và theo dõi cân nặng của bạn, tập thể dục thường xuyên là một phần thiết yếu để giảm triệu chứng, giảm tác dụng phụ của phương pháp điều trị bức xạ và tăng tỷ lệ sống sót sau ung thư tuyến tiền liệt.


ADT là gì? Tại sao điều quan trọng là tập thể dục khi trải qua ADT?


Androgens là hormone kiểm soát sự phát triển của các đặc tính nam như testosterone, nhưng chúng cũng là một thành phần cần thiết cho bệnh ung thư ở tuyến tiền liệt phát triển. Do đó, giảm số lượng androgen trong cơ thể là một cách để làm chậm sự phát triển của ung thư. ADT hiện là một phương pháp điều trị hiệu quả và được sử dụng rộng rãi cho bệnh ung thư tuyến tiền liệt.


Giống như hầu hết các phương pháp điều trị cho các bệnh nghiêm trọng, ADT đi kèm với một số tác dụng phụ quan trọng. Khi cơ thể ngừng sản xuất nội tiết tố androgen dưới dạng testosterone, nó có tác động tiêu cực đến mức cholesterol và năng lượng, cũng như sức khỏe tinh thần của chúng ta. Mức độ androgen thấp hơn cũng tác động đến mật độ xương và khối lượng cơ bắp, đó là lý do tại sao tập thể dục trong khi trải qua ADT và các phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt khác là rất quan trọng.


Những loại bài tập sẽ giúp?


Khi nói đến tập thể dục và ung thư tuyến tiền liệt, đó không phải là trường hợp được bật đèn xanh để tập thể dục 24/7 tại phòng tập thể dục. Kế hoạch điều trị có thể hạn chế những gì bạn sẽ có thể đạt được, và tập thể dục quá sức cuối cùng có thể phản tác dụng.


Các loại bài tập bạn có thể làm sẽ khác nhau giữa các cá nhân. Các thư tuyến tiền liệt Ung thư Foundation of Australia đã phát triển các tờ thông tin đề cương mà vai trò của tập thể dục trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt. Những tờ thông tin này khuyên rằng những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt nên đặt mục tiêu đáp ứng các mục tiêu sau:


3 đến 5 buổi mỗi tuần tập thể dục nhịp điệu, chẳng hạn như đạp xe, đi bộ hoặc bơi trong 20 đến 60 phút mỗi buổi


2 buổi mỗi tuần tập luyện kháng chiến (hoặc tạ). Trong mỗi bài tập, kết quả tốt nhất đến từ việc thực hiện không quá sáu đến tám bài tập khác nhau ba lần, với không quá 12 lần lặp lại cho một bộ


2 đến 3 buổi tập linh hoạt cho các nhóm cơ chính.


Điều cần thiết là bạn nói chuyện với bác sĩ hoặc bác sĩ ung thư, cũng như một nhà sinh lý học tập thể dục, trước khi bắt đầu bất kỳ chương trình tập thể dục nào. Tạo một chương trình hợp tác là cách tốt nhất để đảm bảo rằng cơ thể bạn có thể đối phó với hoạt động và bạn có thể bao gồm các bài tập mà bạn thấy thú vị. Một chương trình tùy chỉnh cũng sẽ giảm thiểu nguy cơ bong gân cơ hoặc gãy xương có thể xảy ra do mật độ xương thấp hơn bình thường - một tác dụng phụ phổ biến của nhiều phương pháp điều trị ung thư.



Khi tình trạng của bạn được cải thiện, bạn sẽ có thể tập thể dục trong thời gian dài hơn và với cường độ cao hơn. Nhưng trước khi nhảy lên xe đạp, hoặc lặn xuống hồ bơi, hãy hiểu rõ về những gì tốt nhất cho hành trình phục hồi cá nhân của bạn.

17 vues0 commentaire
bottom of page