top of page
998830_149622.gif
  • Photo du rédacteurMinh Gia

Máu trong nước tiểu (tiểu máu)

Nhìn thấy máu trong nước tiểu của bạn có thể đáng báo động. Trong khi trong nhiều trường hợp nguyên nhân là vô hại, máu trong nước tiểu (tiểu máu) có thể chỉ ra một rối loạn nghiêm trọng.


Máu mà bạn có thể nhìn thấy được gọi là tiểu máu gộp. Máu tiết niệu chỉ nhìn thấy được dưới kính hiển vi (tiểu máu vi thể) được tìm thấy khi bác sĩ kiểm tra nước tiểu của bạn. Dù bằng cách nào, điều quan trọng là xác định lý do chảy máu.


Cách chữa trị phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra.


Dấu hiệu máu trong nước tiểu


Tiểu máu gộp tạo ra nước tiểu màu hồng, đỏ hoặc màu cola do sự hiện diện của các tế bào hồng cầu. Mất ít máu để tạo ra nước tiểu đỏ và chảy máu thường không đau. Đi qua cục máu đông trong nước tiểu của bạn, tuy nhiên, có thể gây đau.


Nước tiểu có máu thường xảy ra mà không có dấu hiệu hoặc triệu chứng khác.


Khi nào đi khám bác sĩ?


Lấy hẹn gặp bác sĩ bất cứ khi nào bạn thấy có máu trong nước tiểu.


Một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc nhuận tràng Ex-lax, và một số loại thực phẩm, bao gồm củ cải đường, đại hoàng và quả mọng, có thể khiến nước tiểu của bạn chuyển sang màu đỏ. Một sự thay đổi màu nước tiểu gây ra bởi thuốc, thực phẩm hoặc tập thể dục có thể biến mất trong vòng một vài ngày.


Nước tiểu có máu trông khác nhau, nhưng bạn có thể không thể phân biệt được. Tốt nhất là đi khám bác sĩ bất cứ khi nào bạn thấy nước tiểu màu đỏ.


Trong tiểu máu, thận của bạn - hoặc các bộ phận khác của đường tiết niệu - cho phép các tế bào máu rò rỉ vào nước tiểu. Các vấn đề khác nhau có thể gây ra rò rỉ này, bao gồm:


Nhiễm trùng đường tiết niệu. Những điều này xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể bạn qua niệu đạo và nhân lên trong bàng quang của bạn. Các triệu chứng có thể bao gồm một sự thôi thúc dai dẳng khi đi tiểu, đau và rát khi đi tiểu và nước tiểu có mùi cực kỳ mạnh.



Đối với một số người, đặc biệt là người lớn tuổi, dấu hiệu bệnh duy nhất có thể là máu siêu nhỏ trong nước tiểu.


Nhiễm trùng thận (viêm bể thận). Những điều này có thể xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào thận của bạn từ máu của bạn hoặc di chuyển từ niệu quản đến thận của bạn. Các dấu hiệu và triệu chứng thường tương tự như nhiễm trùng bàng quang, mặc dù nhiễm trùng thận có nhiều khả năng gây sốt và đau sườn.


Một sỏi bàng quang hoặc thận. Các khoáng chất trong nước tiểu cô đặc đôi khi tạo thành tinh thể trên thành thận hoặc bàng quang của bạn. Theo thời gian, các tinh thể có thể trở thành những viên đá nhỏ, cứng.


Những viên đá thường không gây đau đớn, vì vậy bạn có thể sẽ không biết mình có chúng trừ khi chúng gây ra tắc nghẽn hoặc đang được thông qua. Sau đó, thường không có nhầm lẫn các triệu chứng - đặc biệt là sỏi thận, có thể gây đau đớn khó chịu. Sỏi bàng quang hoặc thận cũng có thể gây chảy máu thô và vi thể.


Tiền liệt tuyến. Tuyến tiền liệt - nằm ngay dưới bàng quang và bao quanh phần trên của niệu đạo - thường mở rộng khi nam giới đến tuổi trung niên. Sau đó nó nén niệu đạo, chặn một phần dòng nước tiểu. Các dấu hiệu và triệu chứng của tuyến tiền liệt mở rộng (tăng sản tuyến tiền liệt lành tính, hoặc HA) bao gồm khó tiểu, cần đi tiểu khẩn cấp hoặc liên tục, và có thể nhìn thấy hoặc nhìn thấy máu trong nước tiểu. Nhiễm trùng tuyến tiền liệt (viêm tuyến tiền liệt) có thể gây ra các dấu hiệu và triệu chứng tương tự.



Bệnh thận. Chảy máu nước tiểu bằng kính hiển vi là triệu chứng phổ biến của viêm cầu thận, viêm hệ thống lọc của thận. Viêm cầu thận có thể là một phần của bệnh toàn thân, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, hoặc nó có thể tự xảy ra. Nhiễm virut hoặc strep, bệnh mạch máu (viêm mạch máu) và các vấn đề miễn dịch như bệnh thận IgA, ảnh hưởng đến các mao mạch nhỏ lọc máu trong thận (cầu thận), có thể kích hoạt viêm cầu thận.


Ung thư. Chảy máu nước tiểu có thể nhìn thấy có thể là một dấu hiệu của ung thư thận, bàng quang hoặc tuyến tiền liệt tiến triển. Thật không may, bạn có thể không có dấu hiệu hoặc triệu chứng trong giai đoạn đầu, khi những bệnh ung thư này có thể điều trị được nhiều hơn.


Rối loạn di truyền. Bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm - một khiếm khuyết di truyền của huyết sắc tố trong hồng cầu - gây ra máu trong nước tiểu, cả tiểu máu có thể nhìn thấy và hiển vi. Hội chứng Alport cũng có thể ảnh hưởng đến màng lọc trong cầu thận của thận.


Chấn thương thận. Một cú đánh hoặc chấn thương khác đối với thận của bạn do tai nạn hoặc các môn thể thao tiếp xúc có thể gây ra máu trong nước tiểu.


Đọc thêm: vòng tròn jerk


Thuốc. Thuốc chống ung thư cyclophosphamide và penicillin có thể gây chảy máu đường tiết niệu. Máu tiết niệu có thể nhìn thấy đôi khi xảy ra nếu bạn dùng thuốc chống đông máu, chẳng hạn như aspirin và heparin làm loãng máu, và bạn cũng có một tình trạng khiến bàng quang bị chảy máu.


Bài tập kĩ năng. Rất hiếm khi tập thể dục gắng sức để dẫn đến tiểu máu toàn phần, và nguyên nhân chưa được biết. Nó có thể liên quan đến chấn thương bàng quang, mất nước hoặc phá vỡ các tế bào hồng cầu xảy ra với bài tập aerobic kéo dài.


Người chạy bộ thường bị ảnh hưởng nhất, mặc dù bất cứ ai cũng có thể bị chảy máu tiết niệu sau khi tập luyện cường độ cao. Nếu bạn thấy máu trong nước tiểu sau khi tập thể dục, đừng cho rằng đó là do tập thể dục. Gặp bác sĩ của bạn.



Thường thì nguyên nhân gây tiểu máu không thể xác định được.


Các yếu tố rủi ro


Hầu như bất cứ ai - bao gồm trẻ em và thanh thiếu niên - có thể có các tế bào hồng cầu trong nước tiểu. Các yếu tố làm cho điều này có nhiều khả năng bao gồm:


Tuổi tác. Nhiều người đàn ông trên 50 tuổi thỉnh thoảng bị tiểu máu do tuyến tiền liệt mở rộng.

Một nhiễm trùng gần đây. Viêm thận sau khi nhiễm virus hoặc vi khuẩn (viêm cầu thận sau nhiễm trùng) là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra máu tiết niệu ở trẻ em.

Lịch sử gia đình. Bạn có thể dễ bị chảy máu tiết niệu nếu bạn có tiền sử gia đình mắc bệnh thận hoặc sỏi thận.


Một số loại thuốc. Aspirin, thuốc giảm đau chống viêm không steroid và kháng sinh như penicillin được biết là làm tăng nguy cơ chảy máu tiết niệu.

Bài tập kĩ năng. Người chạy đường dài đặc biệt dễ bị chảy máu do tập thể dục. Trên thực tế, tình trạng này đôi khi được gọi là tiểu máu của người chạy bộ. Nhưng bất cứ ai làm việc vất vả đều có thể phát triển các triệu chứng.



11 vues0 commentaire

Posts récents

Voir tout
bottom of page