top of page
998830_149622.gif
  • Photo du rédacteurMinh Gia

Các yếu tố xác định tinh trùng khỏe mạnh

Người đàn ông trung bình tạo ra 1.500 tế bào tinh trùng mới mỗi giây. Mỗi giây! Thành thật mà nói, chúng tôi không có đủ tín dụng cho việc này. Đó là năng suất sản xuất đáng kinh ngạc và chúng ta nên cho bản thân và loài của chúng ta một cái vỗ nhẹ xứng đáng trên lưng.




Thật không may, mặc dù, chất lượng tinh trùng ra khỏi nhà máy của chúng tôi có thể khá tệ hại. Rất nhiều trong số chúng là các đột biến gen chậm, chết, biến dạng, dường như không thực sự hữu ích cho bất cứ điều gì. Ok, trở lại vỗ về.


Vậy làm thế nào để chúng ta tách con chip màu xanh, tinh trùng ưu tú khỏi những người không cắt? Nói cách khác, điều gì làm cho tinh trùng có thể khỏe mạnh?

Thật không may, nó không đơn giản như chúng ta muốn. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cung cấp các hướng dẫn về thông số tinh dịch được khuyến nghị trong vài thập kỷ dựa trên phân tích tinh dịch từ những người đàn ông có khả năng sinh sản và vô sinh.


Các chuyên gia Andrology của WHO thú nhận rằng vẫn còn nhiều điều chưa biết về chất lượng tinh trùng và sức khỏe sinh sản của nam giới , nhưng hiện tại những hướng dẫn này là tốt nhất chúng ta có và là những gì chúng ta mô tả ở đây.


Hãy phá vỡ sức khỏe tinh trùng về cả Số lượng và Chất lượng:


Đếm tinh trùng


Số lượng tinh trùng của bạn cung cấp chỉ dẫn tốt nhất về hiệu quả của tinh hoàn sản xuất tinh trùng. Lượng tinh trùng trong tinh dịch của bạn đã được chứng minh là có liên quan trực tiếp đến thời gian mang thai, do đó số lượng tinh trùng của bạn là một yếu tố hàng đầu trong khả năng sinh sản của bạn.



Số lượng tinh trùng có thể hơi khó hiểu. Về mặt kỹ thuật, số lượng tinh trùng đề cập đến tổng số tế bào tinh trùng trong tinh dịch của bạn, thường được đo bằng triệu triệu (M). Cách để đạt được con số đó là nhân số nồng độ tinh trùng của bạn (tính bằng triệu tế bào trên một mililit tinh dịch, M / mL) với thể tích (hoặc lượng) tinh dịch (tính bằng mililít, mL).


Số lượng tinh trùng (M) = nồng độ tinh trùng (M / mL) x thể tích tinh dịch (mL)


Tuy nhiên, thuật ngữ số lượng tinh trùng và nồng độ tinh trùng thường được sử dụng thay thế cho nhau. Vì vậy, ai đó có thể coi nồng độ tinh trùng của bạn là số lượng tinh trùng của bạn. Điều đó ổn (và đôi khi chúng tôi cũng làm như vậy). Chỉ cần chắc chắn rằng bạn biết người mà bạn đang nói về.



Lượng tinh dịch


Có, số lượng xuất tinh của bạn có thể quan trọng. Chỉ riêng lượng tinh dịch có ít ảnh hưởng đến kết quả sinh sản, tuy nhiên nó thường được sử dụng để tính toán các thông số tinh trùng khác (như tổng số lượng tinh trùng).


Động lực


Tinh trùng phải bơi một quãng đường dài để thụ tinh cho trứng. Khả năng di chuyển của tinh trùng đo tỷ lệ phần trăm (%) của các tế bào tinh trùng của bạn có thể bơi (so với tinh trùng không di động, có thể chết hoặc không di chuyển vì những lý do khác). Thông thường, khoảng một nửa số tinh trùng là người bơi lội.


Khả năng di chuyển hơi khó khăn: tinh trùng có thể bật hoặc tắt bơi do các yếu tố môi trường như nhiệt độ, pH, độ nhớt, v.v ... Vì vậy, đo chuyển động trên kính hiển vi trong phòng thí nghiệm (khi tinh trùng ở ngoài môi trường tự nhiên của chúng) là một giống như đánh giá một cầu thủ bóng đá chỉ dựa vào tập luyện thể dục mà không xem phim trò chơi của anh ấy. Đó là một ước tính chủ quan của hiệu suất.


Một số phòng thí nghiệm andrology đo tinh trùng có thể bơi theo đường thẳng (đôi khi được gọi là tiến bộ, hoạt động hoặc hạng A). Ý tưởng là những tinh trùng này có nhiều khả năng nhất để đưa nó vào trứng.


Hình thái


Không phải tất cả các tinh trùng được tạo ra bằng nhau. Một số trong số chúng có hình dạng kỳ lạ. Trên thực tế, hầu hết chúng có hình dạng kỳ lạ: hai đầu, không có đuôi, v.v ... Hình thái đo tỷ lệ phần trăm các tế bào tinh trùng của bạn với hình dạng bình thường.


Tại sao hình thái tinh trùng quan trọng? Giống như sự vận động, hình thái học là một chút chủ quan và tầm quan trọng lâm sàng của nó thường được tranh luận. Nhưng nhìn chung, tinh trùng có hình dạng bất thường sẽ gặp khó khăn hơn khi bơi và thụ tinh với trứng.


Những yếu tố khác


Các yếu tố được mô tả ở trên là các chỉ số hàng đầu về sức khỏe tinh trùng. Các phòng thí nghiệm Andrology thường sẽ xem xét các thông số tinh dịch khác để làm tròn phân tích của họ, bao gồm màu sắc, độ pH, độ nhớt, thời gian hóa lỏng, sự ngưng kết tinh trùng và liệu có thể nhìn thấy bất kỳ tế bào không có tinh trùng nào.


Ngoài ra còn có một số xét nghiệm trong phòng thí nghiệm tiên tiến khác có thể đo lường tính toàn vẹn DNA của tinh trùng, stress oxy hóa, dấu hiệu biểu sinh, điện dung, v.v. đã được chứng minh là có liên quan đến khả năng sinh sản. Khoa học đang phát triển nhanh chóng và chúng ta học được những điều mới về tinh trùng mỗi ngày.



Vậy thì sao?


Vào cuối ngày, nếu bạn đang cố gắng mang thai, mục tiêu là đưa một tế bào tinh trùng về đích để thụ tinh thành công trứng. Đây hoàn toàn là một trò chơi số: số lượng cao hơn trong mỗi yếu tố sức khỏe tinh trùng này giúp cải thiện tỷ lệ của một loại tinh trùng được chọn.


Đây là phần thú vị: hầu hết đàn ông có thể cải thiện việc sản xuất tinh trùng thông qua thay đổi lối sống và sức khỏe thông minh.

39 vues0 commentaire

Posts récents

Voir tout
bottom of page