top of page
998830_149622.gif
  • Photo du rédacteurMinh Gia

Cốc kinh nguyệt: Ưu nhược điểm và cách sử dụng

Trong khi cốc kinh nguyệt đã xuất hiện trong nhiều năm, chúng chỉ mới trở nên phổ biến gần đây.



Một cốc kinh nguyệt là một cốc nhỏ hình chuông mà một người có thể đưa vào âm đạo của họ để thu thập máu kinh nguyệt trong một khoảng thời gian.


Chúng được làm bằng silicone y tế, cao su hoặc nhựa và thường có thể tái sử dụng. Mọi người chỉ cần làm rỗng cốc, rửa bằng xà phòng và nước, và chèn lại.


Một số nhãn hiệu là dùng một lần, vì vậy mọi người có thể vứt chúng đi sau mỗi lần sử dụng hoặc chu kỳ kinh nguyệt.


Một người có thể đeo một chiếc cốc có thể tái sử dụng trong tối đa 6 giờ 12 giờ trước khi cần tháo và rửa. Bất cứ ai có dòng chảy kinh nguyệt nặng hơn có thể cần làm rỗng cốc của họ thường xuyên hơn.


Trong bài viết này, tìm hiểu thêm về cốc kinh nguyệt, bao gồm ưu, nhược điểm và cách sử dụng.



Ưu điểm của cốc kinh nguyệt


Cốc kinh nguyệt là một lựa chọn thoải mái và thân thiện với môi trường


Có nhiều lợi ích khi sử dụng cốc kinh nguyệt, bao gồm:


Tiết kiệm tài chính : Một cốc có thể là một khoản đầu tư trả trước cao hơn, khoảng $ 25 đến $ 45. Tuy nhiên, một người có thể kéo dài trong vài năm, tùy thuộc vào chiếc cốc. Sử dụng một chiếc cốc cuối cùng sẽ tiết kiệm tiền, so với việc mua băng vệ sinh hoặc miếng lót thông thường.


Thoải mái : Nhiều người báo cáo rằng một cốc kinh nguyệt thoải mái hơn so với miếng lót hoặc không gây khô âm đạo. Cốc có xu hướng không gây khô âm đạo, đó là một khiếu nại phổ biến.


Ít bị chuột rút hơn : Có một số báo cáo giai thoại về những người bị chuột rút kinh nguyệt ít hoặc ít đau hơn trong khi sử dụng cốc. Tuy nhiên, những người khác tìm thấy điều ngược lại là đúng.


Ít lộn xộn hơn : Khi đặt đúng cách, cốc không bị rò rỉ hoặc tràn ra ngoài, và một người có thể mặc một chiếc trong khi làm việc, bơi lội hoặc tắm. Một số thương hiệu báo cáo rằng cốc của họ an toàn và thoải mái khi đeo trong khi quan hệ.


Giảm tác động môi trường : Miếng và tampon thường sử dụng một lần và đi kèm với rất nhiều bao bì, nhưng cốc được thiết kế cho nhiều năm sử dụng. Điều này có thể làm giảm đáng kể số lượng sản phẩm kinh nguyệt cuộn lên trong các bãi chôn lấp.


Nhược điểm của cốc kinh nguyệt


Chèn và loại bỏ một cốc kinh nguyệt có thể lộn xộn khi một người lần đầu tiên sử dụng. Một số người cảm thấy khó chịu hoặc khó chịu về máu kinh nguyệt của họ. Sử dụng cốc có thể không phải là một lựa chọn tốt nếu đây là trường hợp.


Một cốc kinh nguyệt cũng có thể cảm thấy không thoải mái nếu một người không đặt nó đúng cách hoặc nếu họ đang sử dụng sai kích cỡ.


Ngoài ra, một người có dòng chảy rất nặng hoặc thường xuyên bị cục máu đông trong máu kinh nguyệt có thể gặp một số rò rỉ.


Một số người lo ngại về việc mắc phải hội chứng sốc độc tố (TSS) , đây là một bệnh nhiễm trùng đôi khi phát triển sau khi sử dụng tampon kéo dài.


Tuy nhiên, TSS là cực kỳ hiếm khi sử dụng cốc kinh nguyệt hoặc tampon. Sử dụng cốc như dự định và đổ và rửa nó thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng.



Cách chèn và sử dụng cốc kinh nguyệt


Có hai phần chính của cốc kinh nguyệt: cốc và thân mỏng ở phía dưới để loại bỏ dễ dàng hơn.


Trước khi sử dụng cốc lần đầu tiên, điều quan trọng là phải đọc hướng dẫn trên bao bì cẩn thận và rửa hoặc khử trùng cho phù hợp.


Tốt nhất là rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước trước khi đưa hoặc tháo cốc kinh nguyệt.


Để chèn nó, gập phần trên của cốc và đẩy nó vào âm đạo, hướng nó về phía lưng dưới. Một số người thấy việc chèn dễ dàng hơn khi họ ngồi xổm. Những người khác thích đứng, đôi khi với một chân giơ lên, trên mép bồn tắm, ví dụ.


Việc gấp cốc chính xác có vẻ phức tạp lúc đầu, nhưng có một số phương pháp để thử. Một số nếp gấp phổ biến hơn bao gồm:


Gấp chữ C hoặc gập chữ U: Nhấn hai bên của cốc với nhau sao cho từ trên xuống giống như hình bầu dục dài.

Nếp gấp xuống: Đặt một ngón tay lên mép trên của cốc và đẩy nó vào giữa cốc (gần chân đế), tạo thành một hình tam giác.

Gấp hình số 7: Nhấn hai bên của cốc với nhau sao cho từ trên xuống giống như một hình bầu dục dài. Gấp một bên xuống theo đường chéo, trông giống như số 7.

Khi mép cốc được đưa vào, tiếp tục đẩy cốc vào âm đạo cho đến khi toàn bộ cốc và cuống nằm bên trong.


Cốc phải "bật" mở, ngăn không cho máu kinh nguyệt bị rò rỉ. Để đảm bảo điều này, hãy giữ cốc bằng đế (không phải thân cây) và xoay nó một vòng tròn đầy đủ, hoặc 360 độ.


Một số người chạy ngón tay dọc theo mép cốc để đảm bảo rằng nó ở đúng vị trí và đã mở đúng.


Khi nó ở đúng nơi, hầu hết mọi người không thể cảm nhận được và có thể quên rằng nó ở đó.



Cách tháo cốc kinh nguyệt


Để tháo cốc, một người có thể chịu đựng một chút, như thể họ đang đi tiêu. Một số người thấy hữu ích khi sử dụng các cơ âm đạo để đẩy cốc ra xa hơn.


Sử dụng ngón trỏ và ngón cái, thò tay vào âm đạo và nắm lấy thân cốc, nhẹ nhàng kéo nó xuống. Chụm chân đế của cốc để phá vỡ lực hút và lấy nó ra khỏi âm đạo. Cố gắng giữ cốc thẳng đứng để tránh đổ máu.


Một số người cảm thấy khó khăn khi cảm thấy cốc hoặc thân cây. Đừng lo lắng - một cốc kinh nguyệt có thể bị mất trong âm đạo.


Nó có thể giúp nghỉ ngơi và thử lại sau vài phút, đặc biệt nếu một người cảm thấy lo lắng hoặc thất vọng.



Vệ sinh cốc kinh nguyệt


Làm sạch và lưu trữ cốc kinh nguyệt đúng cách là rất quan trọng.


Giữ một cốc kinh nguyệt sạch sẽ là điều cần thiết. Mỗi khi một người tháo nó ra, họ nên rửa cốc bằng xà phòng và nước ngay lập tức.


Nó cũng là một ý tưởng tốt để đun sôi cốc trong nước trong 5 phút10 giữa mỗi chu kỳ kinh nguyệt.


Để giữ cho cốc không chạm vào các cạnh hoặc đáy chảo và đốt, một người có thể đặt cốc của họ vào trong một cái ria kim loại. Sự đề phòng này là không cần thiết với một số thương hiệu.


Có thể khó để làm trống và làm sạch một tách kỹ lưỡng trong phòng tắm công cộng.


Trong trường hợp này, một người có thể rửa tay trước khi vào gian hàng, sau đó tháo cốc ra và sử dụng một mảnh giấy vệ sinh để lau sạch trước khi lắp lại. Một số người mang theo một chai nước nhỏ để rửa cốc của họ trên nhà vệ sinh.


Hãy chắc chắn để làm sạch cốc tốt ở cơ hội tiếp theo.



Tóm lược


Một cốc kinh nguyệt có thể là một lựa chọn tuyệt vời để vệ sinh theo thời gian, đặc biệt nếu một người không còn muốn sử dụng miếng lót hoặc tampon.


Luôn đọc hướng dẫn trên bao bì và làm quen với cốc trước khi thử lần đầu tiên. Có thể mất một vài nỗ lực để tìm ra cách sử dụng cốc, vì vậy sự kiên nhẫn và kiên trì là chìa khóa.


Có hàng tá nhãn hiệu và loại cốc kinh nguyệt có sẵn để mua trong các cửa hàng và trực tuyến .

40 vues0 commentaire

Posts récents

Voir tout
bottom of page