top of page
998830_149622.gif
  • Photo du rédacteurMinh Gia

Tổn thương tinh trùng: Nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh nam

Các nhà khoa học đang tiến gần hơn để hiểu nguyên nhân gây vô sinh nam. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Rep sinh sản trực tuyến, thiệt hại đối với DNA trong tinh trùng xảy ra ở 40% những người tham gia nghiên cứu, những cặp vợ chồng đang điều trị thụ tinh trong ống nghiệm.

Nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng tổn thương tinh trùng chịu trách nhiệm cho khoảng 80% các trường hợp vô sinh nam trước đây không rõ nguyên nhân. Nhưng có những bước đàn ông có thể thực hiện để giảm tổn thương tinh trùng đó, chẳng hạn như bỏ hút thuốc.

"Đó là tin tốt", một trong những nhà nghiên cứu, chuyên gia về sinh sản Sheena Lewis, giáo sư y học sinh sản tại Trung tâm Y tế Công cộng tại Đại học Queen's ở Belfast, Bắc Ireland nói. "80% đàn ông trước đây không giải thích được, giờ chúng tôi đã có nguyên nhân. Một khi bạn tìm thấy chẩn đoán, bạn có thể làm gì đó."



Tinh trùng là một gói DNA được quấn chặt với một cái đuôi được gắn và một mục tiêu duy nhất: Đến trứng và thụ tinh để sinh con. "Có thể bơi và có DNA tốt là điều duy nhất quan trọng", Tiến sĩ Lewis nói.


Thông thường khi tinh trùng của nam giới được kiểm tra trong quá trình làm việc sinh sản, các bác sĩ kiểm tra xem tinh trùng trông khỏe mạnh như thế nào dưới kính hiển vi, có bao nhiêu trong một không gian nhất định và chúng di chuyển tốt như thế nào.


Đây là những yếu tố quan trọng, nhưng Lewis nói rằng dữ liệu này không tương quan với tất cả những gì sinh ra. Do đó, cô và các đồng nghiệp đã dành phần tốt hơn của một thập kỷ để tìm kiếm thông tin sâu hơn về tinh trùng có thể giúp dự đoán sự thành công của việc thụ thai và sinh nở.



Thay vì kết quả cho bạn biết phần nào trong tổng số tinh trùng của bạn không hoạt động đủ tốt cho khả năng sinh sản, Lewis và các đồng nghiệp của cô đã phát triển xét nghiệm SpermComet, một xét nghiệm làm sáng tỏ gói DNA bên trong tinh trùng và cho thấy mức độ thiệt hại của mỗi người.


Tất cả đàn ông đều có một số mức độ thiệt hại ở một số tinh trùng, và hầu hết thời gian, nó không đủ để ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Điểm cắt, sau đó tinh trùng bị tổn thương quá mức cho khả năng sinh sản, bị hư hại khoảng 25 phần trăm, cô nói. Những tinh trùng bị tổn thương này không chỉ làm giảm tỷ lệ thụ thai mà còn tăng khả năng sảy thai nếu việc thụ thai xảy ra.


Phải làm gì về thiệt hại DNA


Không giống như các tế bào khác có chứa DNA, tinh trùng không sao chép hoặc sửa chữa. Nhưng Lewis chỉ ra rằng vì đàn ông liên tục tạo ra tinh trùng mới, chất lượng tinh trùng có thể được cải thiện trong khoảng hai tháng nếu bạn dừng các hành vi có thể làm hỏng nó.


"Hút thuốc có lẽ là nguyên nhân số một của thiệt hại DNA," Lewis nói. Lạm dụng rượu và sử dụng ma túy giải trí cũng làm hỏng DNA tinh trùng. Nếu bạn có thể bỏ hút thuốc, cắt giảm rượu và từ bỏ các loại thuốc giải trí như cần sa, rất có thể tinh trùng sẽ ít bị tổn hại hơn 70 ngày sau đó, Lewis nói. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về các nguyên nhân có thể gây tổn hại DNA khác để giúp xác định các bước khác bạn có thể thực hiện để cải thiện tỷ lệ thụ thai và sinh thường.



Các nguyên nhân khác gây vô sinh nam


Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khoảng một nửa các trường hợp vô sinh của các cặp vợ chồng là do vô sinh nam đơn thuần, nhưng nguyên nhân vô sinh nam chính xác vẫn đang được điều tra. Tổn thương tinh trùng là một yếu tố, nhưng những giải thích có thể khác bao gồm:


Vô sinh di truyền

Thay đổi giải phẫu làm cho việc sinh sản trở nên khó khăn

Môi trường quá nóng, như bồn nước nóng

Đi xe đạp hoặc xe máy

Tiếp xúc với một số hóa chất, chẳng hạn như thuốc trừ sâu

Câu hỏi về nguyên nhân gây vô sinh là rất rộng mở, Lewis nói, đôi khi những tin đồn về thủ phạm như máy tính xách tay hoặc điện thoại di động có thể thu hút sự chú ý của truyền thông mà không có nhiều dữ liệu đằng sau chúng. Nhưng, đối với ít nhất một số nam giới, xét nghiệm cấp độ DNA mới sẽ giúp khám phá một số sự thật về khả năng sinh sản của chính họ và mang lại hy vọng cho việc thụ thai.


Nguồn tham khảo: everydayhealth.com/mens-health/sperm-damage-a-leading-cause-of-male-infertility.aspx

Dịch và biên tập: nhân viên phòng khám kinh đô


22 vues0 commentaire

Posts récents

Voir tout
bottom of page