top of page
998830_149622.gif
  • Photo du rédacteurMinh Gia

10 điều có thể làm bạn ngạc nhiên khi mang thai

Thông tin mang thai ở khắp mọi nơi. Trong lần khám thai đầu tiên của bạn , bác sĩ có thể sẽ cung cấp cho bạn rất nhiều tờ rơi bao gồm mọi xét nghiệm và tam cá nguyệt (3 tháng đầu).





Dưới đây là 10 bất ngờ phổ biến mà thai kỳ có thể mang lại cho bạn.


1. Bản năng làm tổ


Nhiều bà bầu cảm thấy bản năng làm tổ, một sự thôi thúc mạnh mẽ để chuẩn bị nhà cho em bé bằng cách dọn dẹp và trang trí.


Khi ngày đáo hạn của bạn đến gần hơn, bạn có thể thấy mình đang lau chùi tủ hoặc rửa tường - những điều bạn không bao giờ có thể tưởng tượng được sẽ làm trong tháng thứ chín của thai kỳ! Mong muốn chuẩn bị nhà của bạn có thể hữu ích - bạn sẽ có ít việc cần làm hơn sau khi sinh. Nhưng hãy cẩn thận đừng lạm dụng nó.



2. Vấn đề với sự tập trung


Trong ba tháng đầu , mệt mỏi và ốm nghén có thể khiến nhiều phụ nữ cảm thấy mệt mỏi và suy nhược tinh thần. Nhưng ngay cả phụ nữ mang thai được nghỉ ngơi tốt cũng có thể gặp khó khăn trong việc tập trung và thời gian quên.


Suy nghĩ về em bé đóng một vai trò, cũng như thay đổi nội tiết tố. Tất cả mọi thứ - bao gồm công việc, hóa đơn và các cuộc hẹn với bác sĩ - có vẻ ít quan trọng hơn em bé và sắp sinh. Lập danh sách có thể giúp bạn nhớ ngày và cuộc hẹn.


3. Tâm trạng thất thường


Hội chứng tiền kinh nguyệt và mang thai giống nhau theo nhiều cách. Ngực của bạn sưng lên và trở nên mềm mại, hormone của bạn lên xuống và bạn có thể cảm thấy ủ rũ. Nếu bạn bị PMS, bạn có khả năng bị thay đổi tâm trạng nghiêm trọng hơn khi mang thai. Họ có thể khiến bạn đi từ hạnh phúc một phút đến cảm giác muốn khóc tiếp theo.


Sự thay đổi tâm trạng rất phổ biến khi mang thai. Chúng có xu hướng xảy ra nhiều hơn trong tam cá nguyệt thứ nhất và vào cuối tam cá nguyệt thứ ba.


Nhiều bà bầu bị trầm cảm khi mang thai. Nếu bạn có các triệu chứng như khó ngủ, thay đổi thói quen ăn uống và thay đổi tâm trạng trong hơn 2 tuần, hãy nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn.



4. Kích cỡ áo ngực


Tăng kích thước vú là một trong những dấu hiệu mang thai đầu tiên. Sự phát triển của vú trong ba tháng đầu tiên là do nồng độ hormone estrogen cao hơn và progesterone . Sự tăng trưởng đó trong ba tháng đầu tiên cũng có thể không phải là kết thúc - ngực của bạn có thể tiếp tục phát triển trong suốt thai kỳ của bạn!


Kích cỡ áo ngực của bạn cũng có thể bị ảnh hưởng bởi lồng ngực của bạn. Khi bạn mang thai, dung tích phổi của bạn tăng lên để bạn có thể lấy thêm oxy, điều này có thể dẫn đến kích thước ngực lớn hơn. Bạn có thể cần phải thay áo ngực nhiều lần trong khi mang thai.



5. Thay đổi làn da


Bạn bè của bạn nói rằng bạn có thai phát sáng? Đó là một trong nhiều tác động có thể đến từ sự thay đổi nội tiết tố và làm căng da của bạn.


Phụ nữ mang thai đã tăng thể tích máu để cung cấp thêm lưu lượng máu đến tử cung và các cơ quan khác, đặc biệt là thận. Thể tích lớn hơn mang lại nhiều máu hơn cho các mạch và tăng tiết tuyến dầu.


Một số phụ nữ phát triển các mảng màu nâu hoặc vàng được gọi là chloasma, hoặc "mặt nạ thai kỳ" trên khuôn mặt của họ. Và một số người sẽ nhận thấy một đường tối trên đường giữa của bụng dưới, được gọi là linea nigra (hay linea negra). Họ cũng có thể bị tăng sắc tố (sạm da) của núm vú, cơ quan sinh dục ngoài và vùng hậu môn. Đó là bởi vì hormone thai kỳ khiến cơ thể tạo ra nhiều sắc tố hơn.


Sắc tố tăng lên này có thể không đồng đều, do đó, vùng da sẫm màu có thể xuất hiện dưới dạng các đốm màu. Chloasma không thể được ngăn chặn, nhưng mặc kem chống nắng và tránh tia UV có thể giảm thiểu tác dụng của nó.


Mụn trứng cá là phổ biến trong khi mang thai vì tuyến bã nhờn của da tạo ra nhiều dầu hơn. Và nốt ruồi hoặc tàn nhang mà bạn có trước khi mang thai có thể trở nên to hơn và tối hơn. Hầu hết những thay đổi trên da sẽ biến mất sau khi bạn sinh con.


Nhiều bà bầu cũng bị nổi mẩn do nhiệt, do ẩm ướt và đổ mồ hôi. Nói chung, mang thai có thể là một thời gian ngứa cho phụ nữ. Da căng trên bụng có thể gây ngứa và bong tróc. Bác sĩ có thể khuyên dùng kem làm dịu da khô hoặc ngứa.


Đọc thêm: tiểu đường thai kỳ chớ coi thường


6. Tóc và Móng


Nhiều phụ nữ có những thay đổi trong kết cấu tóc và tăng trưởng trong thai kỳ. Hormone có thể làm cho tóc mọc nhanh hơn và rụng ít hơn. Nhưng những thay đổi tóc thường không vĩnh viễn. Nhiều phụ nữ bị rụng tóc trong thời kỳ hậu sản hoặc sau khi họ ngừng cho con bú .


Một số phụ nữ thấy rằng họ mọc tóc ở những nơi không mong muốn, chẳng hạn như trên mặt hoặc bụng hoặc xung quanh núm vú. Thay đổi trong kết cấu tóc có thể làm cho tóc khô hơn hoặc dầu hơn. Một số phụ nữ thậm chí tìm thấy màu tóc của họ thay đổi.


Móng tay, giống như tóc, có thể thay đổi trong thai kỳ. Hormone bổ sung có thể làm cho chúng phát triển nhanh hơn và trở nên mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, một số phụ nữ thấy rằng móng tay của họ bị tách ra và dễ gãy hơn khi mang thai. Giống như những thay đổi trên tóc, thay đổi móng tay không phải là vĩnh viễn. Nếu móng tay của bạn bị tách ra và dễ rách hơn khi bạn mang thai, hãy cắt tỉa chúng và tránh các hóa chất trong sơn móng tay và tẩy sơn móng tay.


7. Cỡ giày


Mặc dù bạn không thể mặc vừa quần áo trước khi mang thai, bạn vẫn có đôi giày của mình, phải không? Có thể - nhưng có thể không. Chất lỏng dư thừa trong cơ thể bà bầu có nghĩa là nhiều phụ nữ bị sưng chân và cần mang một cỡ giày lớn hơn. Mang giày trượt ở kích cỡ lớn hơn có thể thoải mái hơn, đặc biệt là trong những tháng mùa hè.


8. Vận động chung


Khi mang thai, cơ thể bạn tạo ra hormone relaxin, được cho là giúp chuẩn bị vùng xương mu và cổ tử cung cho việc sinh nở. Thư giãn làm lỏng dây chằng trong cơ thể, khiến bạn không ổn định và có nguy cơ bị chấn thương. Thật dễ dàng để căng thẳng hoặc căng thẳng, đặc biệt là các khớp ở xương chậu, lưng dưới và đầu gối của bạn. Khi tập thể dục hoặc nâng vật, đi chậm và tránh các động tác đột ngột, giật.


9. Giãn tĩnh mạch, trĩ và táo bón


Giãn tĩnh mạch, thường được tìm thấy ở chân và vùng sinh dục, xảy ra khi các vũng máu trong tĩnh mạch mở rộng do hormone thai kỳ. Giãn tĩnh mạch thường biến mất sau khi mang thai. Để giúp ngăn chặn chúng:


tránh đứng hoặc ngồi trong thời gian dài

mặc quần áo rộng

đeo ống hỗ trợ

giơ chân khi bạn ngồi


Bệnh trĩ - giãn tĩnh mạch ở trực tràng - cũng phổ biến khi mang thai. Lượng máu của bạn đã tăng lên và tử cung của bạn gây áp lực lên xương chậu của bạn. Vì vậy, các tĩnh mạch trong trực tràng của bạn có thể phóng to thành các cụm giống như nho. Bệnh trĩ có thể rất đau đớn và có thể chảy máu, ngứa hoặc châm chích, đặc biệt là trong hoặc sau khi đi tiêu (BM).


Táo bón là một tai ương mang thai phổ biến khác. Nó xảy ra bởi vì hormone thai kỳ làm chậm quá trình truyền thức ăn qua đường tiêu hóa. Trong giai đoạn sau của thai kỳ, tử cung của bạn có thể đẩy vào ruột già của bạn, khiến bạn khó có BM. Và táo bón có thể góp phần gây ra bệnh trĩ vì căng thẳng khi đi có thể làm to các tĩnh mạch trực tràng.


Cách tốt nhất để đối phó với táo bón và bệnh trĩ là phòng ngừa chúng. Ăn một chế độ ăn giàu chất xơ, uống nhiều chất lỏng hàng ngày và tập thể dục thường xuyên có thể giúp giữ BM thường xuyên. Chất làm mềm phân (không phải thuốc nhuận tràng) cũng có thể giúp ích. Nếu bạn bị bệnh trĩ, hãy nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn về một loại kem hoặc thuốc mỡ có thể thu nhỏ chúng.


10. Những thứ thoát ra khỏi cơ thể bạn khi chuyển dạ


Vì vậy, bạn đã sống sót qua sự thay đổi tâm trạng và bệnh trĩ, và bạn nghĩ rằng những bất ngờ của bạn đã kết thúc. Nhưng ngày bạn sinh con có lẽ sẽ giữ những bất ngờ lớn nhất trong tất cả.


Khi mang thai, chất lỏng bao quanh em bé của bạn trong túi nước ối. Sự vỡ túi này (hoặc "vỡ") khi bắt đầu hoặc trong khi chuyển dạ - một khoảnh khắc thường được gọi là vỡ nước của bạn. Đối với hầu hết phụ nữ khi chuyển dạ, các cơn co thắt bắt đầu trước khi vỡ nước. Đôi khi bác sĩ phải vỡ túi ối (nếu cổ tử cung đã giãn).


Bạn có thể mong đợi bao nhiêu nước? Đối với một em bé đủ tháng, có khoảng 2 đến 3 cốc nước ối. Một số phụ nữ có thể cảm thấy muốn đi tiểu mạnh mẽ dẫn đến một dòng chất lỏng khi nước của họ bị vỡ. Những người khác chỉ có thể cảm thấy nhỏ giọt xuống chân của họ vì đầu của em bé hoạt động như một nút chặn để ngăn chặn hầu hết chất lỏng chảy ra.


Nước ối thường có mùi thơm và nhạt hoặc không màu. Nó được thay thế bởi cơ thể của bạn cứ sau 3 giờ, vì vậy đừng ngạc nhiên nếu bạn tiếp tục rò rỉ chất lỏng, khoảng một cốc một giờ, cho đến khi giao hàng.


Khác, những điều bất ngờ có thể ra khỏi cơ thể của bạn trong quá trình chuyển dạ. Một số phụ nữ bị buồn nôn và nôn. Những người khác bị tiêu chảy trước hoặc trong khi chuyển dạ, và việc truyền khí cũng rất phổ biến. Trong giai đoạn đẩy chuyển dạ, bạn có thể mất kiểm soát bàng quang hoặc ruột.


Một kế hoạch sinh có thể giúp truyền đạt mong muốn của bạn đến các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn về cách xử lý những điều này và các khía cạnh khác của chuyển dạ và sinh nở.


Có rất nhiều điều ngạc nhiên dành cho bạn khi bạn mang thai - nhưng không có gì ngọt ngào hơn cảm giác của bạn khi đứa con mới sinh nằm trong vòng tay bạn


6 vues0 commentaire

Posts récents

Voir tout
bottom of page