top of page
998830_149622.gif
  • Photo du rédacteurMinh Gia

15 yếu tố ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ

Nguyên nhân gây vô sinh?


Hầu hết mọi người đều biết rằng khả năng sinh sản của người phụ nữ giảm khi cô ấy già đi, nhưng ngay cả trong những năm sinh nở nhất (và nếu không khỏe mạnh), lựa chọn lối sống và các yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến cơ hội sinh con khỏe mạnh của người phụ nữ.





"Phụ nữ muốn tăng cơ hội mang thai thường không biết những điều tốt nhất nên làm hoặc những điều cần chú ý", Francisco Arredondo, MD, bác sĩ chuyên khoa nội tiết sinh sản và chuyên gia sinh sản ở San Antonio, Texas nói. Dưới đây là một số yếu tố ảnh hưởng (hoặc không) ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người phụ nữ và những gì bạn có thể làm về họ nếu bạn đang cố gắng thụ thai.


Béo phì


Mang theo nhiều cân có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất hoóc môn và khiến phụ nữ khó mang thai hơn, William Schlaff, MD, chủ tịch khoa sản phụ khoa tại Đại học Y khoa Jefferson, Đại học Thomas Jefferson, Philadelphia cho biết. "Phụ nữ càng tăng cân so với cân nặng khỏe mạnh, cô ấy càng có xu hướng giảm chức năng buồng trứng", ông nói. Xem ngay sảy thai dấu hiệu biến chứng và cách khắc phục.


Và một nghiên cứu năm 2009 được công bố trên Fertility and Sterility cho thấy những phụ nữ béo phì ở tuổi 18 có nhiều khả năng mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) và có vấn đề với vô sinh . PCOS là rối loạn nội tiết tố phổ biến nhất ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và là nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh.


Liên quan: quay tay là gì?


Quá gầy


Giống như mỡ thừa trong cơ thể có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, vì vậy không thể có đủ chất béo. Đó có thể là do những phụ nữ có chỉ số BMI rất thấp bị thiếu leptin, hormone kiểm soát cơn đói và cảm giác no. Theo một nghiên cứu của Đại học Harvard năm 2009, việc có lượng leptin thấp góp phần không có kinh nguyệt. Dr. Arredondo, người gần đây đã giúp phát triển Conceivable, (miễn phí; iTunes ) một ứng dụng mới nhằm giúp phụ nữ tăng cơ hội mang thai. BẠn có biết mụn cóc sinh dục là do đâu không?


Ngày càng già đi


Khi một phụ nữ đến tuổi mãn kinh, thường ở độ tuổi 40 hoặc 50, cô ấy không còn rụng trứng và không thể mang thai. Nhưng ngay cả trong một thập kỷ trước khi mãn kinh chính thức xảy ra, cô ấy có thể gặp vấn đề về khả năng sinh sản vì quá trình rụng trứng của cô ấy trở nên ít đều đặn hơn và số lượng trứng của cô ấy giảm xuống một thời gian được gọi là tiền mãn kinh.


Không có tuổi chính thức khi khả năng sinh sản bắt đầu lặn, nhưng nhiều bác sĩ nói rằng việc mang thai sau khi 35 tuổi trở nên khó khăn hơn . Độ tuổi này là khác nhau cho mỗi phụ nữ, mặc dù; một số có thể trải qua giai đoạn tiền mãn kinh sớm hơn, trong khi những người khác vẫn có khả năng sinh sản trong độ tuổi 40.


Đó là lý do tại sao, Tiến sĩ Schlaff nói, điều quan trọng đối với phụ nữ ở mọi lứa tuổi đang gặp khó khăn trong việc thụ thai để gặp bác sĩ chuyên khoa sớm hơn là sau này.


Đọc thêm: thẩm du là gì?


Mẹ bạn


Hỏi mẹ bạn bao nhiêu tuổi khi trải qua thời kỳ mãn kinh. Nếu cô ấy bắt đầu từ sớm, thì có lẽ bạn cũng sẽ như vậy. "Phụ nữ được sinh ra với một số lượng trứng nhất định", Tiến sĩ Arredondo nói, "và có một số yếu tố di truyền có thể khiến bạn sinh ra với nhiều hoặc ít trứng hơn bình thường, hoặc điều đó có thể khiến bạn sử dụng những quả trứng đó nhanh hơn những phụ nữ bình thường khác".


Nhưng bạn chắc chắn không cam chịu để sống lại cùng một kịch bản chính xác mà mẹ bạn đã làm. Các yếu tố bên ngoài không nhất thiết ảnh hưởng đến bạn có thể đã ảnh hưởng đến mẹ của bạn.



Hóa chất gia dụng


Tiếp xúc với các chất gây ô nhiễm, thuốc trừ sâu và các hợp chất công nghiệp có thể làm giảm khả năng sinh con của một cặp vợ chồng tới 29%, theo một nghiên cứu năm 2013 được công bố trên Viễn cảnh Sức khỏe Môi trường . Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2015 của Đại học Washington cho thấy 15 hóa chất phổ biến có liên quan đến mãn kinh sớm .


Những hóa chất này bao gồm chín PCB (đã bị cấm từ năm 1979 nhưng vẫn tồn tại trong các sản phẩm cũ), ba loại thuốc trừ sâu, hai dạng nhựa gọi là phthalates (thường được tìm thấy trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân và các sản phẩm làm đẹp như nước hoa và sơn móng tay) và furan độc tố , một sản phẩm phụ của quá trình đốt cháy công nghiệp.



Hút thuốc


Hút thuốc có thể làm tổn thương thai nhi đang phát triển, nhưng việc thắp sáng cũng có thể ảnh hưởng mạnh đến cơ hội mang thai của người phụ nữ ngay từ đầu. Hút thuốc gây ra tới 13% các trường hợp vô sinh, theo Hiệp hội Y học Sinh sản Hoa Kỳ. (Một nghiên cứu năm 2014 thậm chí còn phát hiện ra rằng việc hút thuốc của phụ nữ có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của con trai.)


Khói thuốc lá làm gián đoạn hormone và làm hỏng DNA ở cả nam và nữ, Tiến sĩ Arredondo nói. "Và nó cũng không phải hút thuốc nhiều," ông nói. "Ngay cả những phụ nữ hút thuốc vừa phải hoặc tiếp xúc với khói thuốc lá đã phá vỡ chức năng nội tiết và có thể gặp các vấn đề sinh sản đáng kể."


Rượu


Không có bằng chứng nào cho thấy một vài ly mỗi tuần sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn, nhưng các bác sĩ thận trọng với việc uống nhiều rượu hơn so với một ly mỗi ngày đối với phụ nữ có liên quan đến việc tăng nguy cơ rối loạn rụng trứng.


Thêm vào đó, một nghiên cứu của Thụy Điển năm 2004 đã theo dõi hơn 7.000 phụ nữ trong 18 năm cho thấy những người nghiện rượu nặng nhất có nhiều khả năng đã tìm cách điều trị khả năng sinh sản.



Có lẽ bạn đã biết bạn nên ngừng uống rượu nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể mang thai. Uống rượu trong giai đoạn đầu của thai kỳ (và có thể ngay cả trước khi thụ thai) có liên quan đến sinh non . Về việc có an toàn để uống sau này trong thai kỳ hay không, bồi thẩm đoàn vẫn ra ngoài. Nhiều bác sĩ nói một lượng nhỏrượu vẫn ổn, nhưng CDC và bác sĩ phẫu thuật nói rằng tốt nhất không nên thưởng thức vì không có bằng chứng nào cho thấy nó không gây hại cho em bé.


Cho con bú


Có một huyền thoại rằng bạn không thể mang thai trong khi cho con bú, nhưng đồng thời, sự thật là phụ nữ vẫn đang nuôi con nhỏ có thể gặp khó khăn trong việc thụ thai một người khác. "Nó tác động đến sự rụng trứng", Tiến sĩ Schlaff nói. "Không phải là không thể, vì vậy nó không nên được sử dụng làm phương pháp ngừa thai duy nhất của bạn, nhưng đó là một quyết định có thể có tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản của bạn."


Các bà mẹ lớn tuổi muốn sinh con trước khi họ phải lo lắng về suy giảm khả năng sinh sản liên quan đến tuổi nên thảo luận về việc cho con bú với bác sĩ bao lâu. Mặt khác, tốt hơn là nên đợi ít nhất một năm rưỡi trước khi có một đứa con khác, dù sao đi nữa: một nghiên cứu của Đại học Y khoa 2014 của Đại học Cincinnati cho thấy những phụ nữ đợi dưới 18 thángsau khi có con để thụ thai một lần nữa có nhiều khả năng mang thai ngắn hơn và sinh non.



Tập thể dục cực độ


Tập thể dục giúp bạn thon thả, mạnh mẽ và tràn đầy năng lượng. Tất cả đều quan trọng khi bạn đang cố gắng mang thai. Điều quan trọng là, bạn có thể lạm dụng nó: "Nếu bạn tập thể dục quá nhiều, nó có thể có tác động tiêu cực đến rụng trứng", bác sĩ Schlaff nói. Đây không chỉ là một vấn đề ảnh hưởng đến các vận động viên rất mỏng.


Một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên Fertility and Sterility cho thấy những phụ nữ có cân nặng bình thường tập thể dục mạnh mẽ trong hơn năm giờ một tuần có một thời gian khó khăn hơn để mang thai.


Dấu hiệu rõ ràng nhất của một vấn đề tiềm ẩn là sự thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt, Tiến sĩ Schlaff nói. "Nó cũng không phải biến mất hoàn toàn," ông nói. "Nếu bạn nhận thấy rằng nó trở nên nhẹ hơn hoặc ngắn hơn, bạn nên nói chuyện với bác sĩ về những tác động đối với khả năng sinh sản và sức khỏe của bạn."


Thuốc ngừa thai


Một khi bạn ngừng dùng hầu hết các hình thức kiểm soát sinh sản nội tiết tố, bạn có thể mang thai trong vòng một tháng, bác sĩ Schlaff nói. Một ngoại lệ: Depo-Provera, thuốc ngừa thai tiêm . Mỗi lần tiêm Depo-Provera ngăn ngừa mang thai trong 12 đến 14 tuần, và trong khi một số phụ nữ có thai chỉ sau một tháng kể từ khi sự bảo vệ đó mất đi, nó có thể khiến phụ nữ khác mất đến một năm để thụ thai . Các bác sĩ khuyên phụ nữ nên ngừng sử dụng thuốc ngừa thai tiêm vài tháng trước khi họ hy vọng có thai.


Bệnh tuyến giáp


Một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên The Obstetrician & Gynecologist ủng hộ lý thuyết nghi ngờ từ lâu rằng các rối loạn tuyến giáp có thể góp phần gây ra rụng trứng và các vấn đề mang thai, và gợi ý rằng phụ nữ gặp khó khăn trong việc thụ thai được kiểm tra tuyến giáp quá mức hoặc kém hoạt động."


Những người mắc bệnh tuyến giáp đáng kể thường có một số triệu chứng khá rõ ràng", bác sĩ Schlaff nói, "nhưng bệnh suy giáp cận lâm sàng, không được chẩn đoán chắc chắn cũng là một vấn đề được công nhận và chúng tôi biết rằng nó có thể có tác động tinh tế đến khả năng sinh sản mà không có phụ nữ biết nó. "


Caffeine


Nếu bạn nghiện venti lattes, một số nghiên cứu cho thấy bạn có thể gặp khó khăn khi mang thai. Một nghiên cứu năm 2011 từ Trường Y khoa Nevada cho thấy caffeine can thiệp vào các cơn co thắt cơ bắp giúp trứng di chuyển từ buồng trứng và qua ống dẫn trứng đến tử cung, trong khi một nghiên cứu năm 2012 của Đan Mạch tiết lộ rằng uống năm hoặc nhiều tách cà phê mỗi ngày có thể cắt giảm một nửa cơ hội thụ tinh trong ống nghiệm của phụ nữ.


Điều đó nói rằng, các nghiên cứu khác cho thấy caffeine không có vai trò trong khả năng sinh sản. Dù bằng cách nào, nếu bạn đang vật lộn để thụ thai, bạn nên xem qua lượng caffeine của mình và cắt giảm nếu bạn uống hơn 200 miligam mỗi ngày. Đó là 1 đến 2 tách cà phê 8 ounce.


Điều kiện y tế


Các vấn đề sức khỏe như hội chứng buồng trứng đa nang, lạc nội mạc tử cung và u xơ tử cung có thể ảnh hưởng đến cơ hội mang thai của phụ nữ hoặc mang thai thành công. Phụ nữ bị rối loạn tự miễn dịch (như lupus hoặc viêm khớp dạng thấp) cũng có thể gặp khó khăn trong việc thụ thai, vì cơ thể họ có thể từ chối trứng được thụ tinh hoặc tấn công tinh trùng của bạn tình.


Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, phụ nữ có các tình trạng sức khỏe này vẫn có thể mang thai và sinh con khỏe mạnh, bác sĩ Arredondo nói. Làm việc với một đội ngũ y tế để quản lý và cải thiện các triệu chứng, và xem trợ giúp sinh sản nếu cần, có thể tăng cơ hội thành công.


Lịch sử sức khỏe tình dục


Nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục như chlamydia và lậu có thể gây ra bệnh viêm vùng chậu và gây ra các vấn đề về sinh sản, thậm chí nhiều năm sau khi người phụ nữ mắc bệnh. Trên thực tế, chlamydia có thể gây tổn thương cho ống dẫn trứng mà không có bất kỳ triệu chứng nào khác, và nhiều phụ nữ có thể không biết họ mắc bệnh cho đến khi họ gặp khó khăn khi mang thai.


Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là nhiễm trùng âm đạo (như nhiễm trùng nấm men) không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, bác sĩ Schlaff nói


Nhấn mạnh


Phụ nữ có mức độ cao hơn của một loại enzyme liên quan đến căng thẳng đã có một thời gian khó khăn hơn để mang thai trong một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên Sinh sản của con người . Các nhà nghiên cứu nói rằng nghiên cứu này không chỉ ra rằng một mình stress là nguyên nhân gây ra các vấn đề về sinh sản, nhưng họ cho rằng những phụ nữ đã cố gắng mang thai trong vài tháng hãy thử áp dụng chương trình quản lý căng thẳng.


"Căng thẳng nhận thức chắc chắn có thể thay đổi mức độ hormone và rụng trứng", Tiến sĩ Arredondo nói. "Bản thân căng thẳng không phải là xấu, nhưng khi nó quá mức và khi chúng ta phản ứng với nó theo cách tiêu cực, thì nó có thể có mọi tác động đến sức khỏe và cơ thể của chúng ta."

371 vues0 commentaire

Posts récents

Voir tout
bottom of page