top of page
998830_149622.gif
  • Photo du rédacteurMinh Gia

Tổng quan về mụn cóc sinh dục

Mụn cóc sinh dục, còn được gọi là condylomata acuminata , là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất . Người ta ước tính rằng 340,00 đến 360.000 người bị ảnh hưởng bởi mụn cóc sinh dục mỗi năm ở Hoa Kỳ, mặc dù nhiều bệnh nhiễm trùng không gây ra triệu chứng.


Liên quan: quay tay là gì


Triệu chứng mụn cóc sinh dục



Mụn cóc sinh dục ảnh hưởng đến các mô ẩm của vùng sinh dục. Chúng có thể xuất hiện dưới dạng những vết sưng nhỏ, màu thịt hoặc như một nhóm các vết sưng ở vùng sinh dục.


Chúng có thể khác nhau về kích thước và đôi khi có hình dạng giống như súp lơ. Trong hầu hết các trường hợp, mụn cóc quá nhỏ để có thể nhìn thấy. Chỉ một nửa phụ nữ và một tỷ lệ nhỏ hơn nam giới phát triển mụn cóc ở bộ phận sinh dục khi bị nhiễm các chủng HPV gây ra mụn cóc ở bộ phận sinh dục.


Ở phụ nữ, mụn cóc sinh dục thường xảy ra nhất trên môi âm hộ và gần lỗ âm đạo. Ở nam giới, chúng phổ biến nhất ở đầu dương vật nhưng cũng có thể xảy ra dọc theo trục. Cả nam giới và phụ nữ có thể phát triển mụn cóc xung quanh lỗ mở đến hậu môn. Quan hệ tình dục qua đường hậu môn là không cần thiết cho những điều này xảy ra. Đàn ông và phụ nữ cũng có thể phát triển mụn cóc sinh dục ở miệng hoặc cổ họng liên quan đến quan hệ tình dục bằng miệng.



Nguyên nhân mụn cóc sinh dục


Mụn cóc sinh dục là do papillomavirus ở người (HPV) gây ra . Có khoảng 100 loại nhiễm trùng HPV khác nhau với khoảng 30 trong số đó lây truyền qua đường tình dục.


Nếu bạn đã tìm hiểu về mụn cóc sinh dục, bạn có thể cảm thấy bối rối và hơi lo lắng. Đó là bởi vì có rất nhiều sự hiểu lầm về virus HPV và các biến chứng của các chủng virus khác nhau.


Mặc dù HPV là nguyên nhân gây ra mụn cóc ở bộ phận sinh dục, nhưng các chủng gây ra mụn cóc ở bộ phận sinh dục không phải là các chủng gây ung thư. Xem ngay thủ dâm là gì.


Khoảng 90% mụn cóc ở bộ phận sinh dục là do HPV 6 và HPV 11. Ngược lại, khoảng 70% bệnh ung thư cổ tử cung là do HPV 16 và HPV 18 gây ra và hầu hết các bệnh ung thư miệng do HPV gây ra là do HPV 16. 20% khác của cổ tử cung Ung thư được gây ra bởi các loại HPV 31, 33, 34, 45, 52 và 58.


Nói cách khác, các chủng vi rút gây ra mụn cóc ở bộ phận sinh dục khác với các chủng gây ung thư cổ tử cung và ngược lại. Mặt khác, các yếu tố nguy cơ phát triển HPV DNA cả các chủng gây mụn cóc ở bộ phận sinh dục và các chủng gây ung thư cổ tử cung là như nhau.



Chẩn đoán ung thư cổ tử cung như thế nào


Nhiễm trùng HPV


Nhiều người bị nhiễm vi-rút HPV, nhưng hầu hết thời gian, ngay cả với các chủng gây ung thư, vi-rút đã được loại bỏ khỏi cơ thể trước khi có bất kỳ triệu chứng nào xảy ra. Nếu bạn bị nhiễm một trong những loại virut này, bạn có thể không có bất kỳ triệu chứng nào, có thể phát triển mụn cóc ở bộ phận sinh dục hoặc có thể có một phết tế bào nhú bất thường gợi ý chứng loạn sản hoặc thay đổi tiền ung thư của cổ tử cung.


Các yếu tố rủi ro


Bất cứ ai có hoạt động tình dục đều có thể bị nhiễm vi-rút. Có một số yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển mụn cóc sinh dục:


Quan hệ tình dục âm đạo không được bảo vệ

Tiếp xúc bộ phận sinh dục với bộ phận sinh dục

Sinh con

Bệnh lây truyền qua đường tình dục trước đây

Nhiều đối tác tình dục


Ngoài ra, trong khi hút thuốc không làm tăng nguy cơ nhiễm vi-rút HPV, nó có thể trì hoãn khả năng loại bỏ vi-rút của cơ thể.


Mặc dù một số trường hợp nhiễm HPV có thể tự khỏi, một số loại HPV nhất định có thể dẫn đến sự phát triển của ung thư cổ tử cung, dương vật và hậu môn, trong số những loại khác. Trong những trường hợp này, virus không trực tiếp gây ra bệnh ung thư, mà dẫn đến tình trạng viêm có thể dẫn đến ung thư. Các yếu tố khác, chẳng hạn như hút thuốc, làm chậm sự thanh thải virus khỏi cơ thể, có thể góp phần vào sự phát triển của bệnh ung thư.



Chẩn đoán


Nên thường xuyên kiểm tra vi- rút để sàng lọc ung thư cổ tử cung và các biến chứng khác của vi-rút. Không có xét nghiệm tiêu chuẩn để chẩn đoán HPV. Điều quan trọng là phụ nữ phải trải qua kiểm tra pap thường xuyên để phát hiện những bất thường có thể chỉ ra nhiễm trùng HPV.


Nếu có sự bất thường, xét nghiệm DNA, có thể kiểm tra các chủng HPV nguy cơ cao, có thể được tiến hành.


Nếu mụn cóc hoặc tổn thương xuất hiện ở vùng sinh dục, bạn nên đi khám và xét nghiệm vi-rút.


Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là các xét nghiệm HPV mà bạn có thể đã thực hiện không kiểm tra các chủng vi rút gây bệnh ở bộ phận sinh dục.



Điều trị


Không có cách chữa trị cho HPV. Điều trị có sẵn cho các triệu chứng, chẳng hạn như mụn cóc sinh dục, ung thư cổ tử cung và thay đổi cổ tử cung. Tuy nhiên, điều trị sẽ phụ thuộc vào chẩn đoán và mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng. Phương pháp điều trị phổ biến bao gồm:


Thuốc


Liệu pháp áp lạnh (đông lạnh)

Electrocautery (đốt cháy)

Tiêm interferon vào mụn cóc

Điều trị bằng laser

Phẫu thuật cắt bỏ mụn cóc


Có cả thuốc không kê đơn (OTC) và thuốc được áp dụng bởi bác sĩ có sẵn. Tự điều trị bao gồm Podofilox, Imiquimod và Sinecatechin. Các phương pháp điều trị được bác sĩ áp dụng bao gồm podophyllin, axit trichloroacetic và axit bichloroacetic. Những phương pháp điều trị này thường được áp dụng mỗi tuần một lần bởi bác sĩ. Điều trị sẽ loại bỏ mụn cóc nhưng không nhiễm trùng.


Ngay cả khi được điều trị, bạn vẫn có thể truyền bệnh cho bạn tình.



Phòng ngừa


Tránh các yếu tố rủi ro, chẳng hạn như nhiều đối tác tình dục, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh HPV và do đó là mụn cóc sinh dục. Bao cao su có thể làm giảm nguy cơ của bạn nhưng không phải lúc nào cũng ngăn ngừa sự lây lan của vi-rút HPV, vì chỉ cần tiếp xúc da kề da. Nếu bạn ở độ tuổi từ chín đến 26, tiêm chủng có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng.


Tiêm chủng


Tiêm chủng có sẵn có thể bảo vệ bạn khỏi nhiễm virut HPV. Hiện tại có ba loại mũi tiêm khác nhau, nhưng chỉ có hai trong số chúng được thiết kế để bảo vệ chống lại mụn cóc sinh dục và các chủng gây ung thư cổ tử cung. Xem 8 điều bạn cần làm để thủ dâm đúng cách


Hiện tại có thể chủng ngừa và các chủng HPV mà chúng được thiết kế để ngăn chặn bao gồm:


Gardasil (được phê duyệt năm 2006) bảo vệ chống lại HPV 6, 11, 16 và 18

Cổ tử cung (được phê duyệt năm 2009) bảo vệ chống lại vi rút HPV 16 và 18

Gardasil 9 (được phê duyệt 2014) bảo vệ chống lại HPV 6, 11, 16, 18, 31, 33, 45, 52 và 58


Mụn cóc sinh dục, gây ra bởi một số chủng HPV, là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất. Có nhiều quan niệm sai lầm xung quanh sự phát triển của cả mụn cóc sinh dục và HPV. Điều quan trọng cần nhớ là không phải tất cả các chủng vi-rút gây ra mụn cóc ở bộ phận sinh dục và các chủng gây ra mụn cóc ở bộ phận sinh dục không gây ung thư cổ tử cung.


Tuy nhiên, các yếu tố nguy cơ đối với tất cả các chủng vi-rút vẫn giữ nguyên, bao gồm cả quan hệ tình dục không được bảo vệ. Nếu bạn đang gặp bất kỳ triệu chứng nào của mụn cóc sinh dục, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế để loại trừ các tình trạng khác và tìm hiểu về loại thuốc nào có thể giúp điều trị các triệu chứng của bạn.


38 vues0 commentaire

Posts récents

Voir tout
bottom of page