top of page
998830_149622.gif
  • Photo du rédacteurMinh Gia

Nước tiểu có mùi và màu bất thường có sao không?


Nước tiểu là một trong những cách cơ thể loại bỏ độc tố và các chất không mong muốn khỏi cơ thể. Thận có tác dụng loại bỏ nước dư thừa trong máu, cùng với các chất thải từ các khu vực khác của cơ thể và các chất khác có thể bao gồm một số loại thuốc.


Màu của nước tiểu có thể dao động trong ngày. Nước tiểu đầu tiên sau khi thức dậy vào buổi sáng thường có màu sẫm và đậm đặc nhất, nước tiểu có màu sáng sau khi người bắt đầu uống nước trong ngày.


Nước tiểu như một cách để đo hydrat hóa


Nước tiểu chủ yếu là nước. Trên thực tế, nước tiểu thường có khoảng 95 phần trăm nước với phần còn lại là khoáng chất, axit uric, vitamin, enzyme và axit mật gọi là urobilin làm cho nước tiểu có màu vàng. Màu nước tiểu là một cách đáng tin cậy để xác định xem có đủ nước được uống trong quá trình một ngày hay không. Rơm hoặc gần như không màu có nghĩa là hydrat hóa đầy đủ trong khi màu vàng đậm hơn thường có nghĩa là người bị mất nước nhẹ.


Nước tiểu bình thường trông như thế nào



Nước tiểu bình thường rõ ràng với một chút màu vàng, thường được gọi là "màu rơm". Có bao nhiêu màu vàng hiện diện dao động với lượng nước trong cơ thể. Một người ngậm nước và uống sáu đến tám ly nước mỗi ngày thường có nước tiểu màu vàng nhạt. Một người uống ít nước hơn họ có thể có nước tiểu màu vàng đậm hơn.


Một người bình thường có thể sử dụng phòng tắm sáu lần trở lên mỗi ngày, tùy thuộc vào lượng nước họ uống trong suốt cả ngày. Lượng nước uống nhiều hơn thường có nghĩa là nhiều chuyến đi đến phòng tắm.


Có nhiều lý do mà màu sắc của nước tiểu có thể thay đổi, hoặc mùi liên quan đến việc đi tiểu có thể khác với những gì điển hình. Nhiều nguyên nhân của sự thay đổi màu nước tiểu là phổ biến và không có dấu hiệu gì nghiêm trọng, mặc dù có thể gây sốc khi nhìn thấy nước tiểu có màu lạ nếu bạn không mong đợi.


Đọc tiếp: tieu ra mau la benh gi


Dấu hiệu nhiễm trùng đường tiết niệu


Khi mọi người bắt đầu lo lắng về việc nước tiểu của họ trông hoặc có mùi như thế nào, họ thường lo ngại rằng họ có thể bị nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc UTI . Nhiễm trùng đường tiết niệu là nhiễm trùng ảnh hưởng đến thận, niệu quản, bàng quang hoặc niệu đạo. Nó có thể có mặt ở một vị trí, hoặc nó có thể ở nhiều hơn một khu vực của đường tiết niệu.


Hoàn toàn có thể có nước tiểu nhìn hoặc có mùi bất thường mà không bị nhiễm trùng, giống như có thể bị nhiễm trùng đường tiết niệu mà không có triệu chứng. Một phân tích nước tiểu là xét nghiệm dùng để kiểm tra màu sắc và nội dung của nước tiểu và có thể xác định nếu một bệnh nhiễm trùng hiện diện.


Nhiễm trùng đường tiết niệu điển hình bao gồm một hoặc nhiều điều sau đây:


Tần suất tiết niệu: Nhu cầu đi vệ sinh thường xuyên hơn bình thường

Nước tiểu có mùi hôi: Đôi khi có mùi hôi với loại nhiễm trùng này.

Đi tiểu đau: Đốt trong khi đi tiểu và đôi khi sau khi đi tiểu có thể báo hiệu sự hiện diện của kích thích hoặc nhiễm trùng.

Do dự: Khó bắt đầu chảy nước tiểu khi cố gắng đi tiểu

Nước tiểu đục: Nhiễm trùng đường tiết niệu có thể khiến nước tiểu trông đục hơn là trong.

Áp lực bàng quang hoặc đau: Một số cá nhân bị áp lực hoặc đau từ bàng quang, một vài inch dưới rốn, khi họ bị nhiễm trùng.

Đau lưng: Viêm bể thận, thường được gọi là nhiễm trùng thận, có thể gây đau lưng ở khu vực trên thận.

Sốt: Một nhiệt độ cao khá phổ biến trong một nhiễm trùng đường tiết niệu, nhưng không phải luôn luôn hiện diện.

Mệt mỏi: Có bất kỳ nhiễm trùng trong cơ thể có thể dẫn đến sốt.

Mê sảng: Một số người, đặc biệt là người lớn tuổi, có thể trải qua những thay đổi nghiêm trọng và đột ngột về khả năng suy nghĩ khi bị nhiễm trùng đường tiết niệu. Sự nhầm lẫn này thường được giải quyết khi nhiễm trùng được điều trị hiệu quả, nhưng có thể mất nhiều ngày để cải thiện.


Nhiễm trùng huyết: Nhiễm trùng đường tiết niệu không được điều trị có thể biến thành nhiễm trùng hệ thống nghiêm trọng hơn di chuyển vào máu gọi là nhiễm trùng huyết. Điều này cũng được gọi là urosepsis và cần điều trị bằng kháng sinh, thường thông qua IV.


Bài viết liên quan:

Xuất hiện nước tiểu bất thường


Nước tiểu đục : Nước tiểu có thể bị đục do cặn trong nước tiểu, do giữ nước tiểu quá lâu trước khi đi vệ sinh, các vấn đề về tuyến tiền liệt, bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu và phì đại tuyến tiền liệt. Nhiễm trùng cũng có thể dẫn đến sự hiện diện của các tế bào bạch cầu hoặc hồng cầu và mủ cũng có thể gây ra sự đóng cục. Sỏi thận cũng có thể là nguyên nhân gây ra nước tiểu có bọt.


Nước tiểu có bọt: Nước tiểu xuất hiện nhiều bọt, hoặc sủi bọt, thường là kết quả của dòng nước tiểu rất mạnh. Điều đó có thể có nghĩa là "đẩy" mạnh hơn bình thường để làm cho nước tiểu chảy, hoặc thậm chí tăng huyết áp. Nếu nó kéo dài theo thời gian, bạn có thể muốn làm xét nghiệm nước tiểu. Nước tiểu có bọt cũng có thể là dấu hiệu của protein tăng cao trong nước tiểu có thể là dấu hiệu của vấn đề về thận.


Mùi nước tiểu: Có nhiều lý do khiến nước tiểu có thể có mùi. Mất nước làm cho nước tiểu mạnh hơn, có thể dẫn đến tăng mùi. Một số thực phẩm, chẳng hạn như măng tây, có thể làm cho nước tiểu có mùi. Cũng có những điều kiện có thể dẫn đến mùi nước tiểu bất thường, chẳng hạn như bệnh nước tiểu si-rô cây phong (MSUD) làm cho nước tiểu có mùi như xi-rô bánh kếp. Sau đây là một số điều kiện liên quan đến mùi nước tiểu cụ thể:


Nước tiểu có mùi ngọt có thể chỉ ra bệnh tiểu đường.

Nước tiểu có mùi mốc thường là kết quả của bệnh gan hoặc suy gan.

Nước tiểu có mùi hôi thường liên quan đến sự hiện diện của nhiễm trùng đường tiết niệu.

Nói chung, mùi nước tiểu nên liên quan nếu nó vẫn tồn tại mà không có lời giải thích hoặc nếu nó có mùi trong tự nhiên. Nếu nó liên quan đến thực phẩm hoặc do mất nước, nó sẽ vượt qua trong ngày khi bạn uống nước và nước tiểu trở lại bình thường.


Nước tiểu màu xanh / xanh lá cây: Điều này thường xuyên nhất gây ra bởi sự hiện diện của thuốc nhuộm thực phẩm. Thực phẩm có màu sắc mạnh, chẳng hạn như sương giá màu xanh đậm, có thể dẫn đến thay đổi màu nước tiểu, cũng như măng tây. Nước tiểu màu xanh lá cây cũng có thể chỉ ra sự hiện diện của vi khuẩn pseudomonas, một tình trạng rất hiếm gặp gọi là porphyria hoặc thuốc nhuộm được sử dụng để thử nghiệm y tế.


Một số loại thuốc, bao gồm Propofol, Tagamet, xanh methylen, amitriptyline và Indocin, được biết là gây ra màu nước tiểu màu xanh lục. Đây thường không phải là một dấu hiệu của một vấn đề về thận, nhưng vẫn có thể đáng báo động cho bệnh nhân không nghi ngờ dùng các loại thuốc này.


Có một tình trạng di truyền hiếm gặp làm tăng nồng độ canxi và có thể gây ra nước tiểu màu xanh, nó thường được gọi là "hội chứng tã xanh".


Nước tiểu màu hổ phách hoặc nâu: Nguyên nhân phổ biến nhất của nước tiểu sẫm màu là mất nước, nước tiểu sẫm màu khi tình trạng mất nước trở nên tồi tệ hơn, nhưng màu này cũng có thể là kết quả của bệnh thận hoặc bệnh gan. Tiêu cơ vân, một tình trạng xuất phát từ tổn thương cơ, cũng có thể làm sẫm màu nước tiểu thường được gọi là "trà màu". Đậu Fava và đại hoàng cũng có thể gây ra nước tiểu sẫm màu.


Khi gan quá ốm để thực hiện công việc loại bỏ bilirubin khỏi máu, thận có thể giúp quá trình này. Bilirubin thường được loại bỏ khỏi cơ thể trong phân và là lý do phân có màu nâu. Khi thận giúp loại bỏ bilirubin khỏi cơ thể, nước tiểu cũng có màu nâu.


Nước tiểu màu da cam: Nguyên nhân phổ biến nhất của nước tiểu màu da cam là một loại thuốc gọi là Pyridium. Còn được gọi là Azo trong công thức không kê đơn, Pyridium được sử dụng để làm giảm các triệu chứng nhiễm trùng đường tiết niệu. Cà rốt, thực phẩm màu cam sáng khác và vitamin C cũng có thể dẫn đến nước tiểu màu cam.


Nước tiểu màu hồng / đỏ: Nước tiểu màu hồng thường có thể bị đổ lỗi khi ăn. Củ cải đường đặc biệt được biết là gây ra lượng nước tiểu có màu từ hồng đến đỏ. Blackberries và đại hoàng cũng có thể tạo ra hiệu ứng này. Thuốc trị bệnh lao rifampin và senna, chất làm mềm phân, cũng có thể dẫn đến nước tiểu màu hồng hoặc đỏ.


Máu trong nước tiểu có thể gây ra sự thay đổi màu sắc nước tiểu từ hồng đến đỏ sẫm. Một lượng máu rất nhỏ có thể thay đổi màu sắc của nước tiểu, nhưng máu trong nước tiểu cũng có thể là dấu hiệu của một vấn đề đáng kể với đường tiết niệu. Nếu không có lời giải thích rõ ràng về lý do tại sao máu có thể có trong nước tiểu, chẳng hạn như kinh nguyệt, cần được chăm sóc y tế.


Màu vàng sáng: Các vitamin B12 được biết là gây ra màu nước tiểu màu vàng sáng hoặc màu sáng, beta carotene (thực phẩm như cà rốt) cũng có thể gây ra kết quả này. Đôi khi màu sắc có thể nhiều màu cam hơn màu vàng.


Màu tím: Có một tình trạng rất hiếm gọi là hội chứng túi nước tiểu màu tím, như bạn có thể tưởng tượng, thường được tìm thấy ở những người có ống thông foley để hỗ trợ thoát nước tiểu và thu thập. Thật kỳ lạ, nước tiểu màu tím chỉ xảy ra khi bệnh nhân có nước tiểu có tính kiềm cao và đặt ống thông tiểu . Nước tiểu không thực sự thay đổi màu sắc, nó chỉ xuất hiện màu tím trong túi thu thập và nếu ống thông và túi thu thập được thay đổi, nước tiểu lại xuất hiện màu bình thường.


Porphyria, một tình trạng rất hiếm gặp, cũng có thể dẫn đến màu tím.


Nước tiểu trắng: Chyl niệu , hoặc nước tiểu trắng, thường được gây ra bởi chất lỏng bạch huyết trộn với nước tiểu. Nó cũng có thể được gây ra bởi một sự phá hoại, một loại bệnh ký sinh trùng.


Nước tiểu đen: Các loại thuốc Macrobid, Flagyl và Robaxin đều được biết là gây ra nước tiểu đen. Chất ngọt / thuốc nhuận tràng sorbitol cũng có thể dẫn đến nước tiểu màu đen. Tiêm sắt, được sử dụng để điều trị một số loại thiếu máu, cũng có thể dẫn đến nước tiểu có màu đen nhưng sắt uống thì không.


Bệnh nước tiểu đen, còn được gọi là alkapton niệu, là một tình trạng hiếm gặp khi cơ thể không thể xử lý các axit amin cụ thể.


Huỳnh quang: Ở người trưởng thành, đây là dấu hiệu đặc trưng của ngộ độc ethylene glycol (chất chống đông) và thường chỉ kéo dài trong vài giờ sau khi bị ngộ độc. Dưới ánh sáng đen, nước tiểu của người bị nhiễm độc chất chống đông sẽ phát sáng màu xanh nếu mẫu được lấy trong bốn giờ đầu sau khi bị nhiễm độc. Ở trẻ em có thể gợi ý ngộ độc chất chống đông, nhưng, thật kỳ lạ, có thể được tìm thấy ở trẻ em hoàn toàn khỏe mạnh và không nên sử dụng một mình để chẩn đoán ngộ độc ở bệnh nhân trẻ tuổi.


Biên dịch: Nhân viên phòng khám nam khoa bắc giang

19 vues0 commentaire
bottom of page