top of page
998830_149622.gif
  • Photo du rédacteurMinh Gia

Liên tục buồn tiểu nhưng chỉ đi được một ít là làm sao?

Một loạt các điều kiện có thể ảnh hưởng đến cách một người đi tiểu. Nếu một người thường xuyên đi tiểu nhưng lượng nước tiểu đi ra ngoài lại rất ít, họ có thể bị nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc đang gặp vấn đề về tình trạng sức khỏe khác như bàng quang hoạt động quá mức hoặc tuyến tiền liệt mở rộng. Ít thường xuyên hơn, nhưng một số dạng ung thư có thể gây ra điều này.


Bài viết này xem xét các nguyên nhân có thể gây ra tình trạng này, chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa các vấn đề tiết niệu thông thường.


Nhiễm trùng tiểu


Nhiễm trùng tiểu rất phổ biến và có thể khiến bạn thường xuyên đi tiểu.


Nhiễm trùng tiểu thường gây ra sự thôi thúc khiến bạn thường xuyên đi tiểu. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), nhiễm trùng tiểu có thể xảy ra ở bất cứ đâu trong đường tiết niệu, nhưng chúng thường ảnh hưởng nhất đến bàng quang. Đây còn được gọi là viêm bàng quang.


Các chuyên gia quốc tế lưu ý rằng nhiễm trùng đường tiết niệu rất phổ biến, đặc biệt là ở nữ giới. Một người có thể bị nhiễm trùng tiểu khi vi khuẩn xâm nhập vào đường tiết niệu.


Nếu một người bị nhiễm trùng tiểu, họ có thể đi tiểu thường xuyên, ngay cả khi lượng nước tiểu ra bên ngoài rất ít khi họ cố gắng đi.

Đi tiểu nhiều lần nhưng chỉ được một ít

Các triệu chứng khác của nhiễm trùng tiểu bao gồm:


Cảm giác nóng rát khi đi tiểu

Nhiệt độ cơ thể thấp

Chuột rút ở bụng dưới hoặc háng


Phòng ngừa


Một người có thể giảm nguy cơ bị nhiễm trùng đường tiết niệu bằng cách:


Đi tiểu khi họ cần

Lau từ trước ra sau

Uống nhiều nước

Làm sạch hậu môn và bộ phận sinh dục mỗi ngày

Tránh thụt rửa hoặc sử dụng thuốc xịt vệ sinh

Tránh mặc đồ lót bị ẩm


Bàng quang hoạt động quá mức


Nếu một người có bàng quang hoạt động quá mức, họ có thể cảm thấy muốn đi tiểu ngay cả khi có ít nước tiểu trong bàng quang.


Theo các chuyên gia, việc bàng quang hoạt động quá mức khiến cơ bàng quang bị ép quá thường xuyên. Điều này có thể dẫn đến nhu cầu đi tiểu thường xuyên. Tình trạng thần kinh khác nhau có thể gây ra bàng quang hoạt động quá mức, nhưng đôi khi, nguyên nhân có thể không rõ.


Tiền liệt tuyến mở rộng


Tuyến tiền liệt là một tuyến gần bàng quang sản xuất tinh dịch. Khi nam giới già đi, tuyến tiền liệt của họ trở nên lớn hơn.


Khi tuyến tiền liệt phát triển, nó có thể gây áp lực lên bàng quang của họ. Điều này có nghĩa là một người đàn ông có thể cảm thấy cần đi tiểu thường xuyên hơn, ngay cả khi có ít nước tiểu trong bàng quang.


Nếu ai đó có tuyến tiền liệt mở rộng, nó cũng có thể chặn niệu đạo của họ. Đây là ống mang nước tiểu và tinh dịch qua dương vật.


Các triệu chứng khác của tuyến tiền liệt mở rộng có thể bao gồm:


Khó bắt đầu đi tiểu

Dòng nước tiểu yếu

Đau sau khi xuất tinh hoặc khi đi tiểu

Ung thư bàng quang, tuyến tiền liệt hoặc buồng trứng


Nếu một người thường xuyên đi tiểu nhưng lượng nước tiểu đi ra ngoài ít, đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư. Ung thư có thể ảnh hưởng đến đi tiểu bao gồm ung thư bàng quang, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư buồng trứng .


Các triệu chứng cho tất cả các bệnh ung thư này có thể tương tự như các tình trạng đường tiết niệu khác, vì vậy điều quan trọng là phải nói chuyện với một chuyên gia y tế nếu vấn đề đi tiểu phát sinh.


Chẩn đoán


Xét nghiệm nước tiểu trong phòng thí nghiệm để tìm hiểu lý do tại sao một người có thể thường xuyên đi tiểu nhưng lượng nước tiểu ra ngoài ít

Một bác sĩ có thể thực hiện các xét nghiệm khác nhau để xác định xem có nhiễm trùng tiểu hay không. Những xét nghiệm này bao gồm:


xét nghiệm que thăm, tìm kiếm các chất trong nước tiểu của một người có thể gợi ý nhiễm trùng tiểu

phân tích nước tiểu, tìm tế bào, vi khuẩn và các chất khác trong nước tiểu

nuôi cấy nước tiểu, có thể xác định loại vi khuẩn nào gây ra nhiễm trùng đường tiết niệu


Nếu bác sĩ loại trừ nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc tìm thấy dấu hiệu ung thư khi khám thực thể, họ có thể đề nghị các thủ tục y tế tiếp theo để xác định nguyên nhân gây ra các triệu chứng của người đó.


Biện pháp khắc phục tại nhà


Theo các chuyên gia điều trị đầu tiên cho bàng quang hoạt động quá mức là thực hiện thay đổi lối sống và học các kỹ thuật kiểm soát. Chúng có thể bao gồm:


Không uống quá nhiều nước

Tránh đồ uống chứa caffein có thể khiến một người đi tiểu thường xuyên hơn

Bỏ hút thuốc

Thực hiện các bước để giảm tình trạng sức khỏe mãn tính có thể làm tăng sản xuất nước tiểu

Tập thể dục sàn chậu


Nhiều tình trạng có thể khiến một người cảm thấy như thể họ cần đi tiểu, ngay cả với bàng quang trống rỗng. Đối với hầu hết mọi người, thuốc men, thay đổi lối sống và chiến lược đối phó có thể giải quyết vấn đề tiềm ẩn hoặc giúp giảm thiểu ảnh hưởng của các triệu chứng đối với cuộc sống hàng ngày của họ. Bởi vì vấn đề đi tiểu có thể là một dấu hiệu của tình trạng sức khỏe nghiêm trọng hơn, điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ để tìm ra nguyên nhân của vấn đề.


Trên đây là những thông tin giải đáp về vấn đề đi tiểu thường xuyên nhưng lượng nước tiểu ít. Như đã nói ở trên nếu bạn đang gặp phải tình trạng này thì cách tốt nhất và nhanh nhất là liên hệ ngay với các chuyên gia y tế để điều trị tình trạng của mình.



50 vues0 commentaire
bottom of page